ViettelStore

USB 4 là gì? Nó đem lại lợi ích gì cho người dùng?

Năm 2019, USB 4 chính thức được công bố và sẽ là tiêu chuẩn áp dụng cho các desktop, laptop trong tương lai cũng như xuất hiện trên nhiều thiết bị di động và các phụ kiện khác. Vậy USB 4 là gì? Hãy cùng Viettel Store đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

USB 4 ra đời là phiên bản nâng cấp của USB 3
USB 4 ra đời là phiên bản nâng cấp của USB 3

USB 4 là gì?

USB 4 hay còn được gọi là USB4 là thế hệ kế nhiệm của USB 3. Đây không phải thiết bị di động nào, cũng không phải một công nghệ mới mà nó là chuẩn kết nối mới giữa các thiết bị công nghệ với nhau.

USB 4 sử dụng đầu ra được thiết kế tương tự USB Type C
USB 4 sử dụng đầu ra được thiết kế tương tự USB Type C

USB 4 sẽ dùng các kênh kép để truyền dữ liệu và cho tốc độ lên đến 40GB/s, cao hơn khá nhiều so với chuẩn USB 3. Bên cạnh đó, chuẩn kết nối mới này còn tương thích được với rất nhiều cổng kết nối khác nhau, các loại cáp khác nhau.

Các lợi ích USB 4 đem lại là gì?

Như đã giải thích USB 4 là gì ở trên thì đây là chuẩn kết nối mới. Chuẩn này được cải tiến từ USB 3 nên đem đến rất nhiều lợi ích cho người sử dụng như:

– Tốc độ cao: 40Gps là tốc độ tối đa USB 4 đem lại khi sử dụng cùng với loại cáp tương thích. Nói một cách dễ hiểu hơn là USB 4 cho tốc độ truyền dữ liệu nhanh tương tự Thunderbolt 3, cao gấp đôi USB 3.2 Gen 2 và cao gấp 8 lần USB 3.1.

– Hỗ trợ xuất hình ảnh đạt chuẩn DisplayPort 2.0: Để đạt được điều này, USB 4 được hỗ trợ thông qua “alternative mode”. Đây là một chế độ mở rộng cổng USB cho phép một kết nối khác sử dụng tạm thời cổng USB. Với sự hỗ trợ đầu ra DisplayPort 2.0, USB 4 có thể xuất được hình ảnh có độ phân giải cao tối đa lên đến 8K@60Hz và đạt chuẩn màu HDR10. Để truyền tải được, máy tính sẽ cần đến một băng thông 80Gbps, do đó USB 4 là chuẩn kết nối cần có để cáp tương thích với alternative mode.

– Phân chia nguồn lực tốt hơn cho data và video: Khi hoạt động trong chế độ alternative mode, USB 4 sẽ thực hiện gửi dữ liệu đi theo định dạng USB, DisplayPort và PCIe cùng lúc. Đó được gọi là “protocol tunneling”. Và USB 4 sẽ phân bổ băng thông tương ứng với từng loại kết nối theo thực tế sử dụng khi đó.

Giả sử, bạn đang sử dụng màn hình laptop full HD trên laptop để xuất ảnh ra. Máy tính có thêm cả cổng USB mở rộng nên bạn sẽ cắm thêm một ổ cứng SSD vào để sử dụng. Lúc này USB 4 sẽ phân bổ 20% băng thông dành cho các dữ liệu là video và 80% còn lại để sử dụng cho mục đích truyền file từ máy sang ổ cứng SSD. Mọi thứ được diễn ra một cách đồng thời nên không xảy ra hiện tượng bị nghẽn cổ chai.

USB 4 sử dụng cổng USB Type-C

Bạn đã biết USB 4 là gì thì cũng nên biết thêm là USB 4 sử dụng cổng USB Type-C. Đây là cổng kết nối được sử dụng rất rộng rãi hiện nay và đang dần thay thế cho cổng USB-A trước đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy chuẩn sạc nhanh USB Power Delivery chỉ hỗ trợ cổng USB Type-C.

Trên logo xuất hiện băng thông tương ứng với từng loại
Trên logo xuất hiện băng thông tương ứng với từng loại

Việc sử dụng cổng USB Type-C sẽ giúp chuẩn này tương thích được với các chuẩn USB cũ hơn. Do đó các thiết bị đang dùng chuẩn USB 3.1, 3.2 vẫn hoàn toàn sử dụng bình thường. Thậm chí các bạn có thể dùng cáp chuyển đổi A to C cũng không thành vấn đề.

Hiện tại USB 4 có hai phiên bản với hai tốc độ khác nhau:

- USB 4 cho máy tính: được hỗ trợ đầy đủ băng thông 40Gbps.

- USB 4 cho điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị ngoại vi: chỉ có băng thông 20Gbs.

USB 4 tương thích với Thunderbolt 3

Tính năng này không bắt buộc nhưng nó lại phụ thuộc vào quyết định của nhà sản xuất. Khi USB 4 hỗ trợ Thunderbolt 3 thì các thiết bị trong tương lai vẫn sử dụng được phụ kiện Thunderbolt 3, ngay cả khi dùng eGPU để tăng sức mạnh đồ họa trên laptop.

Hiện chỉ có dòng máy tính cao cấp hoặc là Macbook hỗ trợ Thunderbolt 3 và ít xuất hiện trên máy tính bàn. Vì Thunderbolt 3 do Intel và Apple cùng phát triển nên muốn sử dụng người dùng sẽ phải trả phí bản quyền.

Hiện nay chỉ có dòng máy Mac chạy vi xử lý Apple M1 là hỗ trợ Thunderbolt 3/ Usb 4. Còn laptop mới dòng Intel Tiger Lake như Dell XPS 13 hỗ trợ USB 4/ Thunderbolt 4.

Thunderbolt 4 là USB 4 và có thêm vài thứ

USB 4 là gì?
USB 4 là gì?

Cơ bản Thunderbolt 4 chính là USB 4 và được bổ sung thêm một số tính năng cao cấp khác. Ví dụ như khi bạn dùng laptop Thunderbolt 4 thì bạn sẽ được hỗ trợ xuất hình ảnh ra ngoài màn hình và tương tích với eGPU Thunderbolt 4 để kết nối với nhiều thiết bị liên tiếp nhau dưới dạng daisy chain.

Thiết bị USB 4 cần phải hỗ trợ USB Power Delivery

Hiện nay, có rất nhiều dòng laptop được trang bị cổng USB-C, tuy nhiên công này chỉ được sử dụng để truyền dữ liệu. Còn với USB 4, khi hỗ trợ Power Delivery thì nhà sản xuất sẽ buộc phải tích hợp thêm USB Power Delivery. Và USB Power Delivery cho tốc độ truyền điện lên đến 100W giúp máy tính, điện thoại hay máy tính bảng sạc nhanh đầy hơn.

Để có thể dung Power Delivery, người dùng cần phải có laptop hỗ trợ một sợi cáp USB-C tương thích với PD và trên củ sạc cũng phải có. Nhưng các bạn cũng không cần quá lo lắng vì hiện trên thị trường có rất nhiều PD và mức giá cũng khá rẻ.

Như vậy chúng tôi đã giải thích cho các bạn USB 4 là gì và những lợi ích mà USB 4 đem lại. Sau gần 2 năm, hiện tại các thiết bị sử dụng chuẩn USB 4 vẫn còn khá ít. Và phải 1 đến 2 năm nữa chuẩn này mới phổ biến hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore