ViettelStore

Smarthome là gì? Ưu và nhược điểm của Smarthome

Hiện nay, smarthome ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Vậy smarthome là gì? Smarthome có những ưu và nhược điểm gì? Mời bạn cùng tìm hiểu với chúng tôi thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Smarthome là gì?

Smarthome hay còn được biết đến với cái tên là nhà thông minh. Đây là kiểu nhà được lắp những thiết bị điện hoặc điện tử có thể điều khiển tự động hoặc bán tự động để giúp con người thực hiện một số việc. Hệ thống điện tử này sẽ giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt ở trong nhà hay ứng dụng trên các thiết bị di động.

Cận cảnh chiếc lò nướng thông minh với màn hình hiển thị trạng thái để hiểu smarthome là gì
Cận cảnh chiếc lò nướng thông minh với màn hình hiển thị trạng thái để hiểu smarthome là gì

Nhờ việc sử dụng các ứng dụng công nghệ phổ biến hiện nay như hồng ngoại, AI, công nghệ đám mây,… mà smarthome sẽ giúp bạn được rất nhiều việc trong nhà, giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn, có nhiều thời gian thư giãn.

Bạn có thể sử dụng công tắc thông minh để hẹn giờ hoặc lên lịch bật hoặc tắt đèn
Bạn có thể sử dụng công tắc thông minh để hẹn giờ hoặc lên lịch bật hoặc tắt đèn

Trong căn nhà smarthome, mọi thứ sẽ được kiểm soát bằng những thiết bị điện tử. Chúng giao tiếp với nhau thông qua các công nghệ kết nối như sóng siêu âm, wifi, Bluetooth, hồng ngoại,… và con người có thể sử dụng giọng nói hoặc qua màn hình smartphone.

Ưu điểm và nhược điểm của smarthome

Ưu điểm

Ưu điểm của smarthome là gì? Ưu điểm nổi bật nhất của smarthome đó chính là mang lại sự an tâm cho chủ nhà. Theo đó, họ có thể quan sát từ xa để chống lại những mối nguy hiểm đang rình rập ở bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà thông minh còn rất có ích với những người cao tuổi, giúp người cao tuổi ở nhà thoải mái và an toàn hơn.

Home automation đang dần trở thành xu thế chủ đạo trong tương lai
Home automation đang dần trở thành xu thế chủ đạo trong tương lai

Bên cạnh đó, nhà thông minh còn có thể thích ứng được với sở thích của người dùng. Điển hình như khi bạn vừa về đến nhà thì cửa nhà đã sẵn sàng để mở, đèn đã sáng, lò sưởi được bật và những giai điệu yêu thích vang lên.

Trong smarthome còn tồn tại một khái niệm là Home automation giúp người dùng nâng cao hiệu quả. Theo đó, nó có thể học hành vi của con người để giúp con người làm được nhiều việc khác nhau. Hiện nay, Home automation đang dần trở thành xu thế chủ đạo trong tương lai.

Nhược điểm

Một nhược điểm của nhà thông minh đó chính là tính bảo mật dữ liệu. Theo đó, tin tặc có thể xâm nhập vào một thiết bị thông minh và điều khiển căn nhà của bạn theo chiều hướng xấu. Chúng có thể xâm nhập vào trong nhà để trộm đồ rồi tấn công hoặc trộm cắp dữ liệu.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người không thích smarthome vì cảm thấy lo lắng về dữ liệu riêng tư. Báo cáo mới nhất cho thấy có tới 73% người dùng quan tâm đến dữ liệu riêng tư được chia sẻ bởi những thiết bị smarthome. Những nhà sản xuất các thiết bị smarthome sẽ thu thập dữ liệu của người dùng để cải tiến sản phẩm của mình trở nên tốt hơn. Vì vậy, nếu các nhà cung cấp làm cho khách hàng tin tưởng thì chắc chắn sẽ sử dụng các sản phẩm của nhà sản xuất đó.

Trên đây chúng tôi vừa định nghĩa với bạn smarthome là gì, ưu và nhược điểm của chúng. Hi vọng qua những gì mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về smarthome và lựa chọn được cho mình những nhà cung cấp dịch vụ này uy tín nhất nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore