ViettelStore

TOP 5 ứng dụng công nghệ cho người khuyết tật hữu ích nhất trong cuộc sống hằng ngày

Công nghệ hiện nay đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của những người khuyết tật. Để hòa nhập cộng đồng và có cuộc sống bình thường như bao người hãy sử dụng ngay 5 ứng dụng công nghệ cho người khuyết tật này.

Người khuyết tật luôn tự ti về những khiếm khuyết của bản thân nên khó hòa nhập với cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ rất nhiều người khuyết tật đã tự tin hơn trong giao tiếp, làm việc và có cuộc sống tốt hơn.

Các ứng dụng công nghệ cho người khuyết tật tốt hữu ích nhất hiện nay

1. Ứng dụng đánh chữ cho người khiếm thị

Người khiếm thị thường rất khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là khi đánh văn bản. Tuy nhiên, với những người đã được học qua nguyên tắc chữ braille thì vấn đề này trở lên dễ dàng hơn. Họ có thể đọc được văn bản được hiển thị dưới dạng ký tự nổi. Nhưng nếu muốn đánh một văn bản bằng chữ braille thì phải làm thế nào? Rất đơn giản, hay sử dụng ứng dụng bàn phím Talkback.

5 ung dung cong nghe giup ich cho nguoi khuyet tat trong cuoc song hinh anh 1 blogpost_header_v02_1.gif
Bàn phím Talkback là ứng dụng hỗ trợ đánh máy hữu ích cho người khiếm thị

Đây là ứng dụng công nghệ cho người khuyết tật được đánh giá cao về mặt sử dụng. Ứng dụng được thiết kế với 6 phím tiêu chuẩn tương đương cho 6 dấu chấm chữ nổi. Để sử dụng ứng dụng này, người dùng chỉ cần vào “Cài đặt” -> chọn “Trợ năng” để bật TalkBack. Hiện nay ứng dụng này mới chỉ hỗ trợ các thiết bị Android từ 5.0 trở lên. Tuy nhiên, ứng dụng này chưa có phiên bản tiếng Việt và người Việt muốn sử dụng chỉ có thể đánh chữ không dấu.

2. Ứng dụng học toán

Mathboard là một ứng dụng học toán đơn giản được phát triển dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Đặc biệt, đây là ứng dụng rất phù hợp cho trẻ tự kỷ để bắt đầu học những phép tính cơ bản.

Một trò chơi được liên kết với các phép toán trong ứng dụng Mathboard
Một trò chơi được liên kết với các phép toán trong ứng dụng Mathboard

Ứng dụng được thiết kế với giao diện đơn giản, nhưng hiện vẫn chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên người Việt vẫn hoàn toàn có thể sử dụng nó. Các phép tính cơ bản với bài tập tương ứng sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ của trẻ. Hiện ứng dụng Mathboard chỉ mới hỗ trợ các thiết bị iOS và để có đầy đủ các chức năng người dùng sẽ phải mua với giá 109.000 đồng.

3. Ứng dụng ghép hình cho trẻ tự kỷ

Sử dụng ứng dụng công nghệ cho người khuyết tật là việc làm rất cần thiết. Đặc biệt với trẻ tự kỷ thì sử dụng những ứng dụng như thế này sẽ giúp các bé tự tin hơn trong cuộc sống. Animal Puzzle là ứng dụng xếp hình động vật có hỗ trợ tiếng Việt, giao diện đơn giản giúp các bé trau dồi kiến thức và luyện tập trí nhớ. Ứng dụng phù hợp với trẻ từ 0 đến 4 tuổi nhất là trẻ tự kỷ.

Giao diện ứng dụng Animal Puzzle
Giao diện ứng dụng Animal Puzzle

Các hình xếp được lấy từ chủ đề động vật với các dạng trò chơi khác nhau. Trong quá trình chơi, ứng dụng sẽ phát ra tiếng và nhận được các lời khuyến khích giúp bé thích thú hơn. Ứng dụng hiện có cả trên iOS và Android.

4. Ứng dụng biến lời nói thành văn bản

Ứng dụng Live Transcribe hiện hỗ trợ hơn 70 loại ngôn ngữ khác nhau được Google phát triển. Việc biến lời nói thành văn bản sẽ hỗ trợ người khiếm thính toàn thế giới giao tiếp nhanh hơn.

Biến giọng nói thành văn bản hỗ trợ rất tốt cho người khiếm thính
Biến giọng nói thành văn bản hỗ trợ rất tốt cho người khiếm thính

Live Transcribe có khả năng chuyển đổi giọng nói của con người thành văn bản. Đây là ứng dụng được phát triển bởi Google và đại học Gallaudet – trường dành cho người khiếm thính. Cơ chế hoạt động của ứng dụng rất đơn giản, chỉ cần mở và nói. Người dung có thể chọn thêm ngôn ngữ phụ và sao chép văn bản từ Live Transcribe.

5. Ứng dụng khuếch đại âm thanh

Sound Amplifier là một ứng dụng khuếch đại âm thanh rất có ích cho người khiếm thính. Nó sử dụng điện thoại hoặc micro trên tai nghe của người khiếm tính để lọc các tạp âm trong môi trường và tăng cường tần số.

Giao diện ứng dụng Sound Amplifier
Giao diện ứng dụng Sound Amplifier

Với ứng dụng này, người dùng có thể biến mọi tai nghe có dây thông thường thành một chiếc tai nghe chống ồn. Và chính điều này sẽ giúp Sound Amplifier tiếp cận được với nhiều người dùng hơn. Hiện ứng dụng này chỉ phù hợp với thiết bị Android 6.0 trở lên.

Để người khuyết tật tự tin hơn trong cuộc sống, hãy hướng dẫn họ sử dụng các ứng dụng công nghệ cho người khuyết tật trên. Và chắc chắn trong thời gian tới chúng ta sẽ còn có nhiều hơn những ứng dụng như vậy.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore