ViettelStore

Giải đáp thắc mắc về ứng dụng Bluezone, vì sao chúng ta “CẦN” cài đặt Bluezone

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về ứng dụng Bluezone cho các bạn. Hi vọng nó sẽ giúp các bạn có cái nhìn đúng đắn về ứng dụng này và đóng góp công sức của mình vào công việc phòng chống COVID-19.

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa đưa ra lời kêu gọi người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone nhằm truy vết các ca bệnh do virus COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, với nhiều người đây vẫn là một ứng dụng khá mới mẻ và chưa hiểu hết về tác dụng của nó.

1. Bluezone là gì?

Tải ngay ứng dụng Bluezone
Tải ngay ứng dụng Bluezone

Bluezone là ứng dụng di động được Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam phát hành với mục đích bảo vệ cộng đồng giữa đại dịch COVID-19.

2. Ứng dụng Bluezone có tác dụng gì

Bluetooth là ứng dụng sử dụng sóng điện thoại để biết bạn đã từng tiếp xúc gần với những ai. Sau đó đưa ra cảnh báo nếu bạn đã có tiếp xúc gần với những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

Cơ chế hoạt động của Bluezone
Cơ chế hoạt động của Bluezone

Nếu cả 2 người cùng sử dụng Bluezone và 1 trong 2 bị bệnh thì lịch sử tiếp xúc trên ứng dụng sẽ cho bạn biết bạn đã tiếp xúc với người này hay không. Với cơ chế hoạt động như vậy nên khi càng nhiều người cài đặt ứng dụng thì ứng dụng hoạt động mới đúng mục tiêu đề ra. Và như vậy mọi người sẽ được bảo vệ một cách an toàn trước COVID-19.

Giải đáp thắc mắc về ứng dụng Bluezone, Bộ Y tế ước tính nếu 1 người cài đặt ứng dụng Bluezone và sau đó cài đặt cho 3 người khác thì chỉ sau 1 tháng Việt Nam sẽ được bảo vệ an toàn.

3. Ứng dụng Bluezone cung cấp thông tin gì?

Với giao diện rất đơn giản, Bluezone đem đến cho người dùng cảm giác dễ dàng khi sử dụng. Ngay tab đầu tiên đã hiển thị những người xung quanh bạn đang cài đặt và dùng ứng dụng Bluezone. Chuyển sang tab thứ 2 là những người có tiếp xúc gần với những người khác (những người này đã cài ứng dụng Bluezone). Để đạt được con số chính xác nhất thì càng nhiều người cài đặt ứng dụng càng tốt. Và đó cũng chính là lý do tại sao thủ tướng lại kêu gọi mọi người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

4. Bluezone có ngốn pin không?

Theo cơ chế hoạt động của Bluezone, yêu cầu người dùng phải bật bluetooth liên tục để hoạt động. Và điều này sẽ khiến máy của bạn nhanh hết pin hơn. Tuy nhiên, Bluetooth là tính năng không tiêu thụ quá nhiều năng lượng nên việc bạn cài đặt Bluezone sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng pin của máy. 10% pin đổi lại sức khỏe cho bản thân, gia đình, bạn bè và xã hội thì không có gì là đáng tiếc cả đúng không nào.

5. Ứng dụng Bluezone chẩn đoán bệnh không?

Bộ Y tế cũng giải đáp thắc mắc về ứng dụng Bluezone liên quan đến chức năng là: Bluezone không chẩn đoán bệnh dựa trên các triệu chứng mà mục đích chính là truy tìm dấu vết của những người tiếp xúc gần với người mang bệnh. Việc chẩn đoán là của các bác sĩ.

6. Ai là người tạo ra Bluezone

BKAV chính là nhà phát triển ứng dụng Bluezone. Dù BKAV không thành công với các mẫu smartphone của họ, nhưng nó chẳng liên quan gì đến vấn đề bảo vệ sức khỏe của chúng ta đúng không nào.

7. Bluezone có lưu thông tin cá nhân của người dùng không?

Đây là vấn đề rất nhiều người thắc mắc và lo lắng. Tuy nhiên, Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng chứ không lưu thông tin cá nhân và đặc biệt không đưa các dữ liệu này lên server, không thu thập vị trí của người dùng. Ứng dụng chỉ ghi lại thời điểm 2 người dùng Bluezone gặp nhau, thời gian gặp nhau trong bao lâu chứ không thể biết vị trí gặp nhau. Ngoài ra, ứng dụng cũng sẽ sử dụng ẩn danh dưới dạng ID do hệ thống sinh ra.

8. Vì sao Bluezone yêu cầu truy cập ảnh, tệp và đa phương tiện?

Lần đầu cài đặt, Bluezone sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập tệp nhằm ghi lại lịch sử tiếp xúc gần lên bộ nhớ của máy. Và theo chính sách của Google thì máy cũng vẫn tự động được đề nghị truy cập vào ảnh, tệp và đa phương tiện. Bạn cần cấp quyền để ứng dụng ghi nhận các tiếp xúc gần.

9. Có nước nào sử dụng ứng dụng tương tự Bluezone không?

Theo như thông tin từ website “Bluezone.gov.vn”, trên thế giới có 2 nước hiện đang sử dụng công nghệ BLE để kiểm soát tiếp xúc gần giữa người dân gồm: Singapore và DuBai. Khi sử dụng ứng dụng, người dân cần kê khai số điện thoại chính xác và sau đó được cơ quan y tế xác thực.

Mặc dù sử dụng chung công nghệ nhưng người dùng điện thoại Android sẽ không có số liệu tiếp xúc với người dùng điện thoại iOS và người lại. Vì vậy độ chính xác của thông tin vẫn còn hạn chế.

Nhưng với Bluezone thì hoàn toàn khác. Ứng dụng sử dụng Bluetooth để nhận diện các tiếp xúc gần, không lưu giữ thông tin cá nhân, không thu thập vị trí và đặc biệt được ẩn danh dưới số ID.

Với tất cả những giải đáp thắc mắc về ứng dụng Bluezone trên đây chúng tôi hi vọng các bạn đã có cái nhìn chính xác về Bluezone. COVID-19 đang quay trở lại và có chiều hướng xấu đi, vì vậy mỗi chúng ta hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ bản thân, gia đình, bạn bè và xã hội.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore