ViettelStore

Ứng dụng Bluezone – giải pháp để sống chung an toàn với Covid-19

Ứng dụng Bluezone chỉ sử dụng dữ liệu điện thoại của người dùng, không thu thập vị trí, có tính bảo mật cao, minh bạch sẽ giúp con người sống chung an toàn với Covid-19. Đây là ứng dụng được bộ thông tin và truyền thông, bộ Y tế vừa ra mắt.

Ứng dụng Bluezone - Cảnh báo sớm khi tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19

Vừa qua, bộ Y tế và bộ thông tin và truyền thông đã giới thiệu một ứng dụng nhằm hỗ trợ con người sống chung an toàn với dịch bệnh do Covid-19 gây ra. Ứng dụng này có tên Bluezone với khả năng cảnh báo sớm cho người sử dụng khi họ đã tiếp xúc với đối tượng bị nhiễm Covid-19. Ứng dụng này sẽ giúp người dân Việt Nam trở lại cuộc sống bình thường khi đại dịch Covid-19 chưa có hồi kết.

Người dùng cần tham gia cộng đồng Bluezone thông qua cài đặt ứng dụng
Người dùng cần tham gia cộng đồng Bluezone thông qua cài đặt ứng dụng

Sau khi đã cài đặt ứng dụng Bluezone, người dùng sẽ được tham gia vào cộng đồng của Bluezone. Khi đó, toàn bộ quá trình sinh hoạt và tiếp xúc với những người khác thì điện thoại của những người này sẽ giao tiếp với nhau. Và khi phát hiện có tiếp xúc gần (khoảng cách dưới 2m) ứng dụng sẽ tự động lưu lại vào nhật ký.

Khi phát hiện một người nhiễm Covid-19 (gọi F0), dữ liệu của người này sẽ được cập nhập lên hệ thống của ứng dụng và sau đó sẽ được chuyển đến những thiết bị đang cài đặt ứng dụng này.

Quy trình hoạt động ứng dụng Bluezone
Quy trình hoạt động ứng dụng Bluezone

Sau đó, ứng dụng Bluezone trên thiết bị của người sẽ so sánh dữ liệu từ F0 với lịch sử đã được lưu lại từ trước. Nếu thiết bị của bạn đã từng tiếp xúc gần với F0 trong khoảng thời gian đủ lớn sẽ phát ra một thông báo đến người dùng về nguy cơ lây nhiễm (F1).

Ông Nguyễn Tử Quảng – CEO Bkav đơn vị phát triển ứng dụng cho biết “Bluezone thậm chí có thể cung cấp cụ thể việc bạn đã tiếp xúc với F0 vào lúc nào và trong khoảng thời gian là bao nhiêu lâu. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp liên hệ của cơ quan y tế có thẩm quyền và khuyến cáo người sử dụng liên hệ để được hướng dẫn, trợ giúp”.

Dữ liệu F1 sau đó sẽ được cơ quan có thẩm quyền nhập lên hệ thống 1 lần nữa và cuối cùng là đưa ra cảnh báo với các F nhanh chóng và chính xác
Dữ liệu F1 sau đó sẽ được cơ quan có thẩm quyền nhập lên hệ thống 1 lần nữa và cuối cùng là đưa ra cảnh báo với các F nhanh chóng và chính xác

Hiện tại người dùng đã có thể cài đặt ứng dụng Bluezone qua AppStore với các thiết bị của Apple, CH Play với các thiết bị Android hoặc truy cập qua website: bluezone.vn. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn đang đợi cập nhật chính thức và sau đó là sử dụng rộng rãi trong vài ngày tới.

Ứng dụng Bluezone không lưu vị trí của người dùng, hoạt động ẩn danh qua ID

CEO Bkav cho biết, nguyên tắc hoạt động của ứng dụng này là giúp người dùng bảo vệ chính họ và sau đó mới bảo vệ đến cộng đồng. Vị này cũng nói thêm: “Do được cảnh báo sớm, người sử dụng Bluezone sẽ biết mình mình có thuộc diện F2, F3, F4,... hay không mỗi khi có F0 (người nhiễm Covid-19) mới. Khi người dùng kết nối với hệ thống, mạng lưới này mới đủ lớn để từ đó bảo vệ cho cộng đồng”. 

Còn về tính riêng tư của người dùng khi sử dụng Bluezone, chuyên gia bảo mật khẳng định ứng dụng này chỉ lưu lại dữ liệu trên thiết bị của người dùng và không đưa nó lên server. Như vậy, Bluezone sẽ không thu thập vị trí của người sử dụng và chỉ ghi nhận khi 2 người tiếp xúc với nhau và trong thời gian là bao lâu chứ không thể biết đó là vị trí nào. Ngoài ra, người dùng Bluezone cũng sẽ được ẩn danh dưới ID do hệ thống sinh ra.

Dữ liệu chỉ được cập nhật lên hệ thống sau đó đứa về thiết bị khi người dùng bị xác định là nhiễm Covid-19 (F0). Và sau đó người dùng F1 sẽ được tự động đưa lên hệ thống để bảo hệ cộng đồng.

Và để mình bạch cho quá trình hoạt động, đơn vị phát triển sẽ cung cấp bộ mã nguồn lên website bluezone.vn. Chưa hết, bộ mã nguồn này cũng sẽ được cập nhật lên địa chỉ Bluezone.ai. Nhưng liệu ứng dụng Bluezone có làm được như những gì nhà phát triển đã công bố hay không? Chúng ta hãy đợi bản cập nhật chính thức tải và về dùng thử và cùng kiểm chứng nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore