ViettelStore

Bạn đã biết cảm biến tiệm cận là gì chưa?

Người dùng công nghệ thường hay nghe đến cụm từ cảm biến tiệm cận khi mua smartphone hay tablet nhưng không phải ai cũng biết cảm biến tiệm cận là gì? Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu khái niệm, nguyên lý hoạt động ra sao và các loại cảm biến tiệm cận nhé!

Vậy cảm biến tiệm cận là gì?

Ngay bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu cảm biến tiệm cận là gì nhé. Cảm biến tiệm cận có tên gọi tiếng Anh là Proximity Sensors. Đây là loại cảm biến được trang bị ở mặt trước của smartphone hay tablet có tác dụng để phát hiện khi có vật đến gần cảm biến.

Khái niệm cảm biến tiệm cận là gì
Khái niệm cảm biến tiệm cận là gì

Ứng dụng thường gặp nhất của cảm biến tiệm cận là khi bạn nghe điện thoại và áp máy vào tai thì màn hình sẽ lập tức tắt đi để phòng trường hợp bạn chạm nhầm vào các phím trên màn hình.

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của cảm biến tiệm cận

Cảm biến tiệm cận hoạt động ra sao?
Cảm biến tiệm cận hoạt động ra sao?

Để thực hiện được điều này thì nguyên lý hoạt động của cảm biến tiệm cận sẽ là phát ra một loại trường điện từ, một chùm bức xạ hay một loại ánh sáng. Sau đó sẽ giám sát sự thay đổi những tín hiệu trả về để phân tích xem bạn có đang đưa smartphone lại gần không. Với khoảng cách từ 2 – 5 cm là cảm biến tiệm cận trên smartphone có thể nhận biết đối tượng. Từ đó kích hoạt chức năng có gắn cảm biến tiệm cận.

Hai loại cảm biến tiệm cận thường gặp

Hiện nay có hai loại cảm biến tiệm cận thường gặp một là cảm biến tiệm cận cảm ứng từ, hai là cảm biến tiệm cận cảm ứng điện dung.

Ngoài ứng dụng áp điện thoại vào tai thì tự động tắt màn hình, cảm biến này còn mang nhiều tác dụng khác nhằm tiết kiệm pin, tránh xảy ra tình trạng bộ phận cơ thể vô tình chạm hay ấn nhầm vào nút kết thúc cuộc gọi.

Hai loại cảm biến tiệm cận thường gặp hiện nay
Hai loại cảm biến tiệm cận thường gặp hiện nay

Bên cạnh đó, cảm biến tiệm cận còn được ứng dụng trong lĩnh vực an ninh như phát hiện máy bay tàng hình và lĩnh vực công nghiệp như thiết bị dò tìm chất nổ, hệ thống băng tải trong dây chuyền sản xuất công nghiệp,…

Hy vọng với thông tin trên các bạn đã hiểu cảm biến tiệm cận là gì và lý giải hiện tượng màn hình tự động tắt khi áp smartphone vào tai nghe. Còn bây giờ bạn hãy kiểm tra xem điện thoại mình đang dùng có được trang bị cảm biến tiệm cận không nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore