ViettelStore

[Giải đáp] Smartphone bật Bluetooth liên tục có tốn pin không?

“Bật Bluetooth liên tục có tốn pin không?” là câu hỏi chung của tất cả người dùng smartphone hiện nay khi lo lắng về vấn đề thời lượng pin. Vậy để trả lời câu hỏi này và các vấn đề xoay quanh Bluetooth, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Bật Bluetooth liên tục có tốn pin không?

Để biết bật Bluetooth liên tục có tốn pin không? trước tiên chúng ta cùng nhìn lại vấn đề liên quan đến Bluetooth nhé. Kể từ khi bắt đầu xuất hiện, Bluetooth được biết đến là khá ngốn pin. Điều này xuất phát từ thời điểm những năm 1990 công nghệ còn khá đơn sơ và dung lượng pin trên thiết bị di động cũng chưa lớn như các smartphone hiện nay.

Theo bạn, bật Bluetooth liên tục có tốn pin không?
Theo bạn, bật Bluetooth liên tục có tốn pin không?

Nhưng đến nay, sự thay đổi trong 20 năm qua về cả công nghệ Bluetooth và dung lượng pin của thiết bị đều được cải thiện đáng kể. Biểu đồ sau đây sẽ cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về dung lượng pin trên điện thoại thông minh từ năm 2007 đến 2018.

Sony Ericsson K550i có dung lượng pin chỉ bằng 1/3 iPhone X
Sony Ericsson K550i có dung lượng pin chỉ bằng 1/3 iPhone X

Bên cạnh đó, công nghệ Bluetooth cũng đã phát triển để thích ứng với thị trường thiết bị tiêu dùng hiện đại. Giờ đây, từ loa không dây đến bàn chải đánh răng đều được trang bị kết nối Bluetooth để có thể liên kết với smartphone một cách dễ dàng.

Bắt đầu từ năm 2011 khi chuẩn Bluetooth Low Energy (BLE) ra mắt với tên gọi tắt là Bluetooth 4.0 cho mức tiêu thụ điện năng thấp hơn đáng kể. Mặc dù không phải là giải pháp tối ưu cho việc truyền dẫn cuộc gọi , âm nhạc,… nhưng giao thức BLE lại được tối ưu hóa cho các ứng dụng cần trao đổi định kỳ một lượng dữ liệu nhỏ, chẳng hạn như dịch vụ vị trí. Như vậy gần như mọi smartphone và thiết bị đều có kết nối internet đều được trang bị BLE.

Với mỗi mục đích sử dụng lại có một loại giao thức Bluetooth khác nhau

Công nghệ Bluetooth chuẩn hay còn gọi là Bluetooth Classic không phải là một phiên bản lỗi thời của BLE bởi cả hai giao thức này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng luôn tồn tại song song và được sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Sự khác biệt giữa Bluetooth thông thường và Bluetooth Low Energy
Sự khác biệt giữa Bluetooth thông thường và Bluetooth Low Energy

Cụ thể, khi truyền tải âm nhạc từ smartphone tới loa hay tai nghe không dây thì giao thức Bluetooth Classic sẽ được sử dụng, còn khi sử dụng cho các trường hợp như định vị GPS, smartphone sử dụng Bluetooth Low Energy và nó ảnh hưởng không đáng kể đến thời lượng của pin.

Vậy có nên tắt Bluetooth để tiết kiệm pin?

Mức tiêu thụ điện năng còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng kết nối Bluetooth để làm gì.

Có nên tắt Bluetooth để tiết kiệm pin không?
Có nên tắt Bluetooth để tiết kiệm pin không?

Bluetooth ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, như ngoài việc sử dụng để kết nối các thiết bị không dây, giao thức này còn đang sử dụng cho ứng dụng truy vết virus Covid-19 qua Bluezone. Bạn sẽ chỉ tốn một ít pin nhưng sẽ nhận lại được nhiều thứ hơn.

Như vậy, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời “bật Bluetooth liên tục có tốn pin không?”. Còn bây giờ hãy cứ bật Bluetooth thoải mái vì nó không tiêu tốn dung lượng viên pin nhiều đâu. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm pin thì hãy quan tâm hơn đến độ sáng màn hình, ứng dụng chạy ngầm… trên smartphone nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore