ViettelStore

Hướng dẫn phân biệt VGA và HDMI: Nên sử dụng cổng HDMI hay VGA?

Cổng VGA và HDMI là 2 cổng kết nối trên máy tính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay hỗ trợ kết nối thiết bị laptop với máy tính hay tivi. Để phân biệt VGA và HDMI trên laptop người dùng cần nắm được các ưu và nhược điểm của mỗi loại kết nối. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết và lựa chọn nên sử dụng cổng HDMI hay VGA phù hợp. 

Cổng kết nối VGA là gì?

Cổng VGA là tên gọi viết tắt của chuẩn kết nối hiển thị Video Graphics Array được giới thiệu từ năm 1987 bởi hãng IBM. Phương thức kết nối này dùng để hỗ trợ việc truyền nội dung hình ảnh từ laptop tới các thiết bị trình chiếu như máy chiếu, tivi hay màn hình ngoài… thông qua kết nối dây cáp.

Cổng VGA là tên gọi viết tắt của Video Graphics Array
Cổng VGA là tên gọi viết tắt của Video Graphics Array

Kết cấu dây cáp VGA gồm 15 chân kết nối, hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn độ phân giải hình ảnh 640x400 pixels và 1280x1024 pixels, thậm chí hiện nay có thể lên đến 1920x1080 pixels Full HD, 2048x1536 pixels.

Cổng kết nối HDMI là gì?

Kết nối HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface được biết đến như một chuẩn kết nối cho phép truyền tải đồng thời cả nội dung hình ảnh và âm thanh thông qua cáp kết nối tương tự VGA đến các màn hình trình chiếu, đảm bảo chất lượng độ phân giải hình ảnh cao.

Kết nối HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface
Kết nối HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface

Cách phân biệt VGA và HDMI

Cổng kết nối VGA và HDMI không chỉ khác nhau ở tên gọi mà còn có sự khác biệt khá lớn về kích thước cũng như cấu tạo. Chi tiết cổng HDMI thường có kích thước nhỏ gọn hơn so với cổng VGA khá nhiều. Do đó, cổng HDMI cũng được nhiều người dùng lựa chọn hơn. 

Để phân biệt VGA và HDMI người dùng có thể áp dụng nhiều cách khác nhau. Trong đó, cách đơn giản nhất chính là dựa vào đặc điểm thiết kế bên ngoài:

  • Với cổng VGA: Cấu tạo gồm 15 chân cắm được xếp thành 3 hàng, mỗi hàng gồm có 5 chân.
  • Với cổng HDMI: Cấu tạo bao gồm 19 chân. 
Phân biệt cổng kết nối VGA và HDMI
Phân biệt cổng kết nối VGA và HDMI

Phần lớn các thiết bị điện tử hiện nay đều được trang bị cổng kết nối HDMI thông dụng. Ngoài ra, để dễ dàng phân biệt giữa VGA và HDMI trên máy tính laptop nhà sản xuất còn cẩn thận in cả các kí hiệu hay chú thích để người dùng không bị nhầm lẫn.

Nên mua laptop sử dụng cổng VGA hay HDMI?

Hiện nay, hầu hết các thiết bị laptop đã được trang bị cổng HDMI nhưng thực tế có rất nhiều thiết bị kết nối khác như máy chiếu tại các cơ quan, công sở hay trường học vẫn chỉ hỗ trợ cổng kết nối VGA do đó sẽ gây không ít khó khăn cho người dùng. Chính vì vậy nên khi chọn mua laptop người dùng hãy lưu ý chọn mua thiết bị hỗ trợ đồng thời cả 2 cổng kết nối VGA và HDMI. 

Hầu hết các thiết bị laptop đã được trang bị cổng HDMI
Hầu hết các thiết bị laptop đã được trang bị cổng HDMI

Nhìn chung, để đáp ứng yêu cầu về chất lượng hình ảnh có độ phân giải cao và thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi thì cổng HDMI đang được nhiều người lựa chọn để thay thế dần cho cổng kết nối VGA truyền thống. Trong thời gian tới có thể các hãng sản xuất laptop hàng đầu như DELL, Acer, hay Asus sẽ dần dần loại bỏ cổng kết nối VGA trên thiết bị của họ là điều có thể dự đoán trước. 

Trường hợp laptop của bạn chỉ được trang bị một trong hai cổng kết nối VGA hoặc HDMI thì cũng không cần quá lo lắng bởi người dùng có thể sử dụng một dây cáp chuyển đổi từ HDMI sang VGA và ngược lại rất đơn giản.

Với những thông tin phân tích chi tiết trên đây mong rằng có thể giúp người dùng dễ dàng phân biệt VGA và HDMI và chọn lựa kết nối phù hợp. Nhìn chung có thể dễ dàng nhận thấy cổng HDMI sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với cổng VGA nên người dùng có thể cân nhắc chọn mua laptop mới có hỗ trợ cổng HDMI.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore