ViettelStore

Tổng hợp các loại cổng kết nối với máy tính phổ biến nhất hiện nay

Các dòng máy tính laptop hiện nay đều được trang bị đa dạng các loại cổng kết nối cần thiết giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi khác. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết các loại cổng kết nối với máy tính phổ biến nhất trên các dòng laptop hiện nay nhé! 

6 loại cổng kết nối với máy tính phổ biến nhất hiện nay

1. Cổng kết nối USB-Type A

Một trong các loại cổng kết nối với máy tính phổ biến nhất hiện nay phải kể đến chính là cổng USB 2.0 và USB 3.0. Đây là loại cổng kết nối được sử dụng phổ biến nhất, cho phép kết nối điện thoại với máy tính và với hầu hết các thiết bị ngoại vi hiện nay như chuột máy tính, bộ nhớ USB, cáp USB điện thoại và nhiều phụ kiện khác. 

Cổng kết nối USB-Type A trên máy tính

Trong đó, cổng kết nối USB 2.0 cho tốc độ truyền dữ liệu đạt 60 MB/s. Trong khi với cổng USB 3.0 sở hữu tốc độ truyền dữ liệu gấp 10 lần cổng USB 2.0 với, tương đương khoảng 600-625 MB/s. Chính vì vậy hầu hết các dòng laptop trang bị cổng SSD hoặc các ổ cứng ngoài có tốc độ cao đều sử dụng cổng USB 3.0 để đảm bảo tốc độ kết nối nhanh chóng.

2. Cổng kết nối USB-Type C

USB-Type C là loại cổng kết nối thế hệ mới được sử dụng thay thế cho kết USB-Type A đã được trang bị cho nhiều dòng laptop mới hiện nay. Thậm chí loại kết nối này giờ đây còn được trang bị trên cả các dòng điện thoại smartphone thông minh. 

Cổng kết nối USB-Type C trên máy tính

Kết nối USB-Type C có ưu điểm nhỏ gọn và dễ dàng thao tác rút - kết nối. Chuẩn USB type C còn hỗ trợ cả chuẩn USB 3.1 với tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa lên tới hơn 1.2GB/s – gấp 2 lần chuẩn USB 3.0 trước đó.

3. Cổng giao thức Thunderbolt 3

Thunderbolt 3 được đánh giá là một trong các cổng giao tiếp của máy tính với giao thức kết nối có tốc độ truyền tải nhanh nhất hiện nay, đạt gần 5GB/s, gấp 4 lần cổng USB 3.1.

Cổng giao thức Thunderbolt 3 trên máy tính

So với các cổng kết nối với máy tính khác, Thunderbolt 3 cũng sử dụng cổng kết nối USB-Type C cho khả năng kết nối với ổ cứng và card đồ họa rời, từ đó giúp tăng khả năng xử lý hình ảnh, hỗ trợ tăng độ phân giải màn hình lên đến 5k, cùng một số thiết bị ngoại vi thông dụng khác.

4. Cổng kết nối HDMI

HDMI có lẽ là một trong các loại cổng kết nối trên máy tính quen thuộc nhất với những người thường xuyên dùng máy tính để trình chiếu hoặc kết nối các thiết bị ngoại vi trình chiếu khác.

Cổng kết nối HDMI trên máy tính

Cổng HDMI cho phép kết nối máy tính với các thiết bị trình chiếu để truyền tải hình ảnh và âm thanh chất lượng cao. Cổng kết nối này được sử dụng rất phổ biến trên laptop hoặc TV, máy chiếu. Cổng HDMI cho phép xuất hình ảnh với độ phân giải lên đến 4K, hỗ trợ 8 kênh 24bit ở tốc độ 192GHz, truyền tải được công nghệ âm thanh tiên tiến như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio hỗ trợ trình chiếu. 

5. Cổng kết nối VGA

VGA thuộc nhóm các loại cổng kết nối xuất hình ảnh tương tự như analog. Mặc dù loại kết nối này được ra đời từ rất lâu rồi nhưng đến nay vẫn được sử dụng phổ biến trên các dòng laptop, TV và máy trình chiếu.

Cổng kết nối VGA trên máy tính

Cổng VGA có một hạn chế là kích thước khá lớn nên thường không được trang bị cho các dòng laptop mỏng nhẹ như Macbook. Hiện cổng VGA hỗ trợ độ phân giải tối đa là 1920 x 1200 pixels.

XEM THÊM: Hướng dẫn phân biệt VGA và HDMI: Nên sử dụng cổng HDMI hay VGA?

6. Cổng kết nối LAN RJ-45

LAN RJ-45 là loại cổng hỗ trợ kết nối Internet không thể thiếu trên cả máy tính, laptop và PC. Đây là một trong các cổng kết nối trên laptop được sử dụng để kết nối Internet với tốc độ kết nối ổn định và đường truyền mạnh hơn so với sử dụng kết nối wifi. 

Cổng kết nối LAN RJ-45 trên máy tính

Hiện nay loại cổng kết nối mạng dây này vẫn được sử dụng phổ biến dù mạng wifi đang rất thịnh hành. Ngoài nhược điểm phải kết nối mạng dây khá rắc rối thì cổng LAN RJ-45 hỗ trợ kết nối Ethernet là rất cần thiết và không thể thiếu được trên máy tính PC hay laptop.

Như vậy bài viết trên đây đã tổng hợp các loại cổng kết nối với máy tính phổ biến và cần có để đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng. Hy vọng những thông tin chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình chọn mua và sử dụng máy tính laptop nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore