ViettelStore

Đánh giá Apple macOS 11 Big Sur – kỷ nguyên mới cho Macbook

Mới đây, Apple đã chính thức tung hệ điều hành macOS 11 Big Sur. Bản nâng cấp này đem đến nhiều tính năng thú vị và đặc biệt rất thân thiện với người dùng. Giới chuyên môn đánh giá Apple macOS 11 Big Sur sẽ đem đến tương lai mới cho Apple và dòng máy tính Macbook của hãng.

macOS 11 Big Sur là một bước tiến mới của Apple tương tự chip M1
macOS 11 Big Sur là một bước tiến mới của Apple tương tự chip M1

Nếu như chip M1 đang gây được sự chú ý lớn với người yêu công nghệ khi đem đến hiệu suất mạnh mẽ. Thì sự xuất hiện của bản cập nhật hệ điều hành macOS 11 Big Sur cho thấy Apple ngày càng quan tâm đến dòng laptop của hãng hơn.

Đánh giá Apple macOS 11 Big Sur

Rất nhiều thứ mới mẻ đối với người sử dụng Macbook nhưng lại khá quen với người dùng iPhone hay iPad. Apple macOS 11 Big Sur được chỉnh sửa và cải tiến rất nhiều giúp đem đến một giao diện mới tương đồng với iOS. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về macOS 11 Big Sur nhé.

1. Thiết kế giao diện

Giới công nghệ đánh giá Apple macOS 11 Big Sur rất cao về khoản thiết kế. Bản nâng cấp hệ điều hành macOS lần này có sự thay đổi lớn về thiết kế và giao diện. Nhà Táo cho biết đây là lần cập nhật có sự thay đổi lớn nhất về thiết kế kể từ khi OS X được ra mắt.

Thiết kế và giao diện macOS 11 Big Sur hiện đại hơn và thân thiện hơn với iOS
Thiết kế và giao diện macOS 11 Big Sur hiện đại hơn và thân thiện hơn với iOS

Tiêu biểu phải kể đến những biểu tượng ứng dụng đã được thiết kế lại tương tự trên iOS 14. Các biểu tượng này hình vuông và được tro tròn 4 góc. Ngoài ra, nếu bạn là người dùng Macbook lâu năm sẽ nhận thấy bản nâng cấp lần này có nhiều hơn lớp giao diện trắng mờ.

Thanh menu phía trên đã không sử dụng màu trắng mà được thay bằng trắng mờ để vẫn có thể hiển thị được hình nền phía sau. Và các biểu tượng trên thanh menu cũng được thay đổi và thích ứng theo, chuyển sang màu đen đối với nền sáng và màu trắng đối với nền tối.

Thanh menu trên hệ điều hành macOS 11 Big Sur
Thanh menu trên hệ điều hành macOS 11 Big Sur

Tuy nhiên, so với phiên bản cũ, bản cập nhật mới gây ra 1 khó chịu nhỏ là có 1 số ứng dụng vẫn chưa được cập nhật tính năng thích ứng mới như: tiện ích đồng hồ Hour. Nó làm mất đi sự đồng nhất và khiến giao diện mất đi vẻ đẹp tuyệt vời của mình.

Tiện ích đồng hồ Hour chưa hỗ trợ tính năng thích ứng
Tiện ích đồng hồ Hour chưa hỗ trợ tính năng thích ứng

Ngoài ra, Apple cũng thay đổi khoảng cách giữa 2 biểu tượng trên thanh menu và slidebar giúp đem đến 1 giao diện thống nhất và hiện đại hơn.

2. Có nhiều tính năng tương tự như iOS

Với phiên bản nâng cấp macOS mới lần này Apple đã tích hợp một vài tính năng từ hệ điều hành iOS. Ví dụ như: Trung tâm điều khiển hiển thị bên phải của thanh menu.

Theo đánh giá Apple macOS 11 Big Sur của chúng tôi, trung tâm điều khiển này có nhiều điểm tương đồng với iOS. Tuy nhiên, nó chưa thực sự hữu ích với Macbook Pro. Bởi vì để người dùng Macbook có thể truy cập nhanh qua các cài đặt trên bàn phím và không cần đến trung tâm điều khiển.

Trung tâm điều khiển trên Apple macOS 11 Big Sur
Trung tâm điều khiển trên Apple macOS 11 Big Sur

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc trung tâm điều khiến cô tác dụng trên hệ điều hành Big Sur. Có một số tính năng rất hữu ích như: chuyển đổi tài khoản không cần đăng xuất hay phím trợ năng.

Ngoài ra, còn có 1 số tính năng khác rất phù hợp với hệ điều hành mới như: vuốt từ bên phải TouchPad bằng 2 ngón hoặc nhấn vào đồng hồ trên thanh menu sẽ hiển thị trung tâm thông báo. Ngoài ra, người dùng còn có thể tùy chỉnh và gắn các tiện ích như: ghi chú, đồng hồ, lịch Podcast,... vào màn hình trung tâm của thông báo.

Các thông báo sẽ được gom lại nhóm với nhau theo ứng dụng. Người dùng có thể trả lời được tin nhắn trực tiếp luôn mà không cần phải mở ứng dụng lên
Các thông báo sẽ được gom lại nhóm với nhau theo ứng dụng. Người dùng có thể trả lời được tin nhắn trực tiếp luôn mà không cần phải mở ứng dụng lên

3. Safari

Safari là trình duyệt do Apple phát triển và được cài mặc định trên các sản phẩm của hãng. Với hệ điều hành macOS 11 Big Sur, trình duyệt Safari cũng được nâng cấp lên phiên bản mới nhất với nhiều thay đổi về bảo mật.

Safari 14 được cải tiến rất nhiều
Safari 14 được cải tiến rất nhiều

Apple đã rất nỗ lực để cải thiện trình duyệt này và điều đó đã được chứng minh. Người dùng có thể tùy chỉnh phím tắt, hình nền và nhiều mục khác. Ngoài ra, trên các tab của Safari còn có thêm biểu tượng yêu thích tương tự các trình duyệt khác. Nó hiển thị mặc định và không phải cài đặt như trước đây.

Ngoài ra, Apple đang thử nghiệm 1 tính năng mới để tăng tốc hoạt động tương tự Google dịch hoặc có thể truy cập vào một số trang Google bỏ qua. Tuy nhiên, trình duyệt này sẽ chỉ hiển thị hỗ trợ 1 số ngôn ngữ như: Anh, Trung giản thể, Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Đức, Braxin và Bồ Đào Nha.

Apple đang xây dựng tính năng mới giúp cải thiện tốc độ
Apple đang xây dựng tính năng mới giúp cải thiện tốc độ

Chưa hết, Safari 14 còn có 1 tính năng rất độc đáo và hay đó là xem trước Tab. Khi người dùng di chuyển chuột đến 1 tab nào đó trên thanh tab của Safari, sẽ xuất hiện 1 bản thu nhỏ ở phía dưới.

Các chuyên gia về công nghệ đánh giá Apple macOS 11 Big Sur về ứng dụng Safari rất tốt. Nó nhanh hơn, ít ngốn pin hơn so với nhiều trình duyệt khác. Và đặc biệt là khả năng bảo mật cao hơn. Khi nhấn vào tấm chắn trên thanh địa chỉ bên trái sẽ hiển thị cho người dùng danh sách các trình theo dõi hoạt động trên website.

4. Các ứng dụng khác

Apple macOS 11 Big Sur có nhiều ứng dụng trông rống với ứng dụng trên iOS. Trong đó, Messages có những công cụ như: tìm kiếm hình ảnh, tin nhắn ghim, sticker Memoji, ảnh nhóm,... Chưa hết, người dùng còn có thể trả lời trực tiếp các tin nhắn trong các group hoặc gắn thẻ mọi người.

Ứng dụng Messages
Ứng dụng Messages

Hay ứng dụng bản đồ đã được nâng cấp với nhiều tiện ích hơn. Bên trái có 1 tab mới bạn co thể xem được các vị trí, địa điểm yêu thích gần đây, quan sát 360 độ, nhấn vào 1 địa chỉ bong bóng thông tin sẽ được hiện lên.

Ứng dụng bản đồ
Ứng dụng bản đồ

Người dùng sẽ được trải nghiệm những ưu điểm vượt trội của macOS 11 Big Sur khi sử dụng Macbook chạy chip mới của Apple. Bên cạnh đó, hệ điều hành còn có 1 lớp giả lập Rosetta 2 giúp đảm bảo những ứng dụng lập trình cho máy tính chạy chip Intel vẫn hoạt động tốt được trên máy Mac.

Có nên cập nhật ngay macOS 11 Big Sur?

Các chuyên gia về công nghệ khuyên các bạn nên để thêm 1 thời gian nữa, khi hệ điều hành hoạt động ổn định hơn hãy cập nhật. Tuy nhiên, qua trải nghiệm ban đầu chúng tôi thấy bản cập nhật hệ điều hành macOS mới hoạt động khá ổn định. Apple gần như đã giải quyết được rất nhiều lỗi trong giai đoạn mới ra mắt so với phiên bản beta trước đó.

Nếu bạn muốn an toàn hãy để thêm 1 thời gian nữa hãy cập nhất. Còn nếu muốn được trải nghiệm ngay những điều mới lạ thì cập nhật ngay cũng không thành vấn đề.

Sau khi trải nghiệm và đánh giá Apple macOS 11 Big Sur, chúng tôi nhận thấy đây là bản cập nhật mới rất thú vị. Giao diện dễ dùng, có nhiều tính năng hữu ích. Còn các bạn thì sao, có nhận xét gì về hệ điều hành mới này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore