ViettelStore

Chế độ Auto Low Latency là gì? Nó có thực sự cần thiết không?

Auto Low Latency là chế độ trễ thấp tự động giúp việc hiển thị hình ảnh trong các game được đẹp hơn. Nhưng bạn đã thực sự hiểu chế độ Auto Low Latency là gì chưa? Và chế độ này có thực sự có đem lại lợi ích tốt không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé.

Trên máy tính, hiệu năng được phân chia công việc cụ thể giữa việc xử lý đồ họa và các công việc thực tế. Tuy nhiên, khi sử dụng máy tính nhiều người sẽ gặp phải tình trạng latency (độ trễ) hoặc “lag”. Để khắc phục hiện tượng này có thể áp dụng cách làm giảm chất lượng hiển thị.

Nhưng nhược điểm của việc cài đặt chất lượng hiển thị trên máy tính thường yêu cầu người dùng cần phải chọn một trong số các mức độ chất lượng hiển thị và chúng có sự khác biệt rõ rệt. Trong đó chế độ trễ thấp tự động (Auto Low Latency) trên Windows 10 (Game Mode) dùng để thực hiện thay đổi đó.

Chế độ Auto Low Latency là gì?

Auto Low Latency Mode (ALLM) là chế độ độ trễ thấp tự động hay còn gọi là chế độ “game mode”. Đây là một cài đặt trên các máy tính và bảng điều khiển để tự động quá trình tùy chỉnh chất lượng hiển thị nhằm cải thiện hiệu năng.

Chế độ Auto Low Latency

Như định nghĩa chế độ Auto Low Latency là gì ở trên có thể thấy nó gần giống với một shortcut. Tuy nhiên, nó lại đem đến một sự cân bằng tốt hơn so với cách cài đặt hiển thị thủ công.

Nhưng không phải máy tính nào, bảng điều khiển nào cũng có chế độ Auto Low Latency. Và không phải tất cả các trải nghiệm sẽ được hưởng lợi từ chế độ này.

Ví dụ như khi bạn kích hoạt chế độ trò chơi “game mode” trên máy tính, nó sẽ làm giảm chất lượng đồ họa trong các cuộc gọi liên quan đến công việc.

Bật chế độ “game mode” sẽ làm giảm chất lượng hiển thị

Trong khi các cuộc gọi trực tuyến yêu cầu đồ họa cao hơn so với các xử lý khác. Do đó, khi kích hoạt chế độ Auto Low Latency Mode các cuộc gọi video sẽ khiến chất lượng hình ảnh bị giảm xuống mà không cải thiện được hiệu năng.

Chế độ Auto Low Latency có thực sự hữu ích khi được bật không?

Như ở phần định nghĩa chế độ Auto Low Latency là gì, trường hợp thứ nhất là chơi game. Chế độ này rất hữu ích khi người dùng chơi các tự game trực tuyến dù là đang dùng dịch vụ đám mây. Hiệu năng lúc này sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với tổng thể trải nghiệm. Do đó các bạn nên giảm chất lượng hiển thị để có được hiệu năng cao hơn.

Ở trường hợp thứ 2, nếu vi xử lý mạnh hơn màn hình hay bảng điều khiển mới hơn so với TV thì có thể là vi xử lý đang cấp nguồn cho mức chất lượng hiển thị mà màn hình không thể đáp ứng hoặc là cho chế độ hiển thị.

Khi đó các bạn sẽ không nhận thấy được hiệu năng hiển thị giảm nhưng sẽ thấy tốc độ xử lý nhanh hơn.

Do đó việc bật chế độ Auto Low Latency rất hữu ích khi cần hiệu năng cao hơn.

Giải pháp thay thế cho chế độ Auto Low Latency và Game Modes là gì?

Điều chỉnh thủ công chính là giải pháp thay thế cho Auto Low Latency. Điều chỉnh thủ công cho phép người dùng kiểm soát chất lượng hiển thị trực tiếp nhưng nó lại liên quan đến sự chuyển đổi giữa các cài đặt.

Một vài trải nghiệm có thể đem đến nhiều tùy chọn, nhưng cũng có một số lại chỉ cho phép cài đặt thấp, cao hoặc trung bình. Giả sử như chơi game đám mây Amazon Luna chỉ có duy nhất hai tùy chỉnh chất lượng là 1080p hoặc 720p.

Hai chế độ khi chơi game trên Amazon Luna

Ngoài ra, các hệ điều hành khác nhau sẽ đưa ra xử lý Auto Low Latency khác nhau. Ví dụ như chế độ “game mode” trên Windows 10 chỉ bật khi bạn đang có nền tảng trò chơi đang chạy. Do đó về mặt lý thuyết sẽ cải thiện hiệu năng trên trò chơi nhưng không làm chất lượng hiển thị video bị giảm.

Ngoài ra, cài đặt Auto Low Latency ở các hệ điều hành khác nhau cũng khác nhau. Ví dụ như trên Window 10 được cài đặt trong Setting, tại mục Game. Nhưng trên PS4 thì lại trong Setting đầu ra của video.

Như vậy chúng tôi đã giải thích cho các bạn chế độ Auto Low Latency là gì. Việc sử dụng nó phụ thuộc vào trải nghiệm mà bạn muốn. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn biết mình có quyền lựa chọn dựa vào nhu cầu sử dụng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore