ViettelStore

Chai pin là gì? Tại sao smartphone lại bị chai pin?

Điện thoại sau một thời gian dùng bỗng dưng nhanh hết pin và được phán bị chai pin. Vậy chai pin là gì? Tại sao điện thoại lại bị chai pin sau một thời gian sử dụng?

Smartphone sau khi mua về có thể sử dụng được 1 ngày đến 2 ngày mới hết pin. Tuy nhiên, sau một thời gian thời gian sử dụng bắt đầu bị giảm xuống. Đó chính là một hiện tượng của chai pin và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Chai pin là gì?

Khi thấy hiện tượng điện thoại bị sụt giảm thời gian sử dụng nhiều người đem máy đi sửa và được phán là chai pin. Vậy chai pin là gì?

Chai pin thường gặp đối với smartphone sử  dụng lâu ngày
Chai pin thường gặp đối với smartphone sử dụng lâu ngày

Hiểu đơn giản chai pin là hiện tượng điện thoại nhanh hết pin so với lúc mới mua. Và dù không sử dụng gì cũng bị hao hụt năng lượng nhanh. Một tình trạng rất phổ biến khi smartphone bị chai pin đó là pin ảo, máy báo còn 10 đến 15% vẫn bị sập nguồn.

Nguyên nhân khiến smartphone bị chai pin

1. Để điện thường xuyên sập nguồn

Điện thoại thường xuyên sập nguồn sẽ khiến pin bị chai
Điện thoại thường xuyên sập nguồn sẽ khiến pin bị chai

Một lỗi rất phổ biến của người dùng smartphone là để điện thoại sập nguồn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi điện thoại bị cạn kiệt năng lượng sẽ xảy ra một loạt các phản ứng hóa học bên trong và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của pin. Nhiều lần sập nguồn sẽ khiến pin bị chai và không còn được như lúc đầu.

2. Dùng bộ sạc không có nguồn gốc rõ ràng

Chai pin là gì? là do sử dụng củ sạc không rõ nguồn gốc
Chai pin là gì? là do sử dụng củ sạc không rõ nguồn gốc

Mỗi chiếc smartphone khi được bán ra thị trường sẽ đi kèm với một củ sạc tiêu chuẩn của hãng. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau như: bị mất, bị đứt, bị hỏng,... người dùng thay thế bằng một loại củ sạc khác. Việc sử dụng củ sạc không rõ nguồn gốc là nguyên nhân khiến cho quá trình sạc máy không còn ổn định và cuối cùng là dẫn đến chai pin.

3. Sử dụng điện thoại trong khi sạc

Một thói quen đại đa số người dùng smartphone mắc phải đó là vừa dùng vừa sạc máy. Dù đã được trang bị tính năng thông minh giúp người dùng vừa sử dụng, vừa sạc an toàn. Nhưng nó vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Vừa dùng vừa sạc điện thoại cũng sẽ khiến pin bị chai
Vừa dùng vừa sạc điện thoại cũng sẽ khiến pin bị chai

Tuy nhiên, việc vừa dùng vừa sạc điện thoại cũng sẽ khiến cho điện thoại nhanh bị xuống cấp. Nhiệt độ cao sẽ làm cho quá trình sạc bị mất ổn định và làm ảnh hưởng đến pin.

4. Sạc điện thoại qua đêm

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc sạc điện thoại thâu đêm làm chất lượng pin bị ảnh hưởng. Và chưa cần biết chai pin là gì nhưng các nhà sản xuất đều đưa ra khuyến cáo người dùng không nên sạc pin điện thoại trong thời gian quá dài. Dù cơ chế thông minh đã giúp quá trình sạc pin tự ngắt điện khi đầy. Nhưng cắm điện liên tục qua đêm sẽ khiến tuổi thọ pin bị giảm sút.

Sạc pin qua đêm sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin
Sạc pin qua đêm sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

Thực tế, tuổi thọ của pin sẽ bị hao hụt dựa vào số lần sạc và thời gian sử dụng. Vì vậy để không phải hỏi hiện tượng chai pin là gì các bạn nên có sử dụng đúng cách. Chỉ dùng củ sạc chính hãng hoặc có nguồn gốc rõ ràng, không để điện bị sập nguồn liên tục, vừa dùng vừa sạc điện thoại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore