ViettelStore

Cảm biến thông minh là gì? Tất cả những điều cần biết về cảm biến thông minh

Cảm biến thông minh được ứng dụng rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Vậy bạn có biết cảm biến thông minh là gì không? Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về loại cảm biến thông minh này.

1. Cảm biến thông minh là gì?

Thực chất đây là một loại thiết bị cho phép người dùng có thể thu thập dữ liệu một cách vô cùng chính xác và tự động về những thay đổi về vật lý, hóa học ở những nơi được gắn thiết bị. Những thông tin được ghi lại từ cảm biến thông minh có độ chính xác cao. Nhờ vậy mà nó có thể theo dõi, kiểm soát những cơ chế trong môi trường hoặc giúp thăm dò đưa ra số liệu cho các nhà khoa học.

Cảm biến thông minh là gì?
Cảm biến thông minh là gì?

Cảm biến thông minh hay được đặt ở các vỏ bảo vệ tạo thành đầu thu hoặc đầu dò, hoặc có thể đặt ở bên trong các mạch điện hỗ trợ thiết bị.

2. Những thành phần của cảm biến thông minh

Các thành phần của cảm biến thông minh là gì? Cảm biến thông minh hiện nay được trang bị trong nhiều thiết bị và ứng dụng ở nhiều nơi khác nhau. Chính vì vậy mà nó cũng có các thành phần khác nhau. Nhưng về cơ bản thì cảm biến thông minh bao gồm các thành phần sau:

Các thành phần của cảm biến thông minh
Các thành phần của cảm biến thông minh

- Primary sensing element: Yếu tố cảm biến.

- Excitation control: Hệ thống điều khiển kích thích.

- Amplification: Khuếch đại.

- Analogue filtering: Bộ lọc tương đồng

- Data conversion: Chuyển đổi dữ liệu

- Compensation: Hiệu chỉnh

- Digital information processing: Xử lý thông tin kỹ thuật số

- Digital communication processing

3. Các loại cảm biến thông minh

Các loại cảm biến thông minh
Các loại cảm biến thông minh

Hiện nay có rất nhiều cách để người dùng có thể phân loại cảm biến thông minh. Nhưng cách tốt nhất là phân loại theo nguyên lý hoạt động. Theo đó, cảm biến thông minh sẽ có các loại như cảm biến điện trở, cảm biến cảm ứng, cảm biến từ trường, quang, điện hóa, nhiệt độ,..

4. Có nên sử dụng cảm biến thông minh?

Việc có những thiết bị sử dụng cảm biến thông minh sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là an toàn và tiết kiệm điện khi sử dụng. Hãy tưởng tượng bạn đang ở xa nhà nhưng hoàn toàn có thể điều khiển hệ thống điện của nhà mình chỉ thông qua cảm biến. Như vậy, sẽ giúp tiết kiệm chi phí tiền điện tốt nhất. Ngoài ra, chính giọng nói của bạn cũng có thể ra lệnh cho các thiết bị phục vụ cho nhu cầu của mình.

Có nên sử dụng cảm biến thông minh không?
Có nên sử dụng cảm biến thông minh không?

Ngoài ra, các loại cảm biến hồng ngoại còn giúp nhận biết được sự di chuyển. Vì vậy mà dù bạn không có nhà nhưng vẫn có thể bảo vệ ngôi nhà của mình, giúp phát hiện kịp thời các sự xâm nhập bất thường.

5. Cảm biến thông minh được ứng dụng ở những đâu?

Cảm biến thông minh được sử dụng ở những đâu
Cảm biến thông minh được sử dụng ở những đâu

Cảm biến thông minh hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nhà ở, xe hơi, thiết bị di động. Hiện nay một số loại cảm biến được sử dụng nhiều như cảm biến tiệm cận, ánh sáng, gia tốc, con quay hồi chuyển, cảm biến GPS.

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu cho bạn biết cảm biến thông minh là gì. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về loại cảm biến này. Bạn có đang sử dụng thiết bị nào có cảm biến thông minh không? Hãy chia sẻ ngay với chúng tôi nhé!

BÀI VIẾT LIẾN QUAN


Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore