ViettelStore

Ưu và nhược điểm của các loại màn hình máy tính phổ biến hiện nay

Trên thị trường máy tính hiện nay có đang dạng các loại màn hình máy tính dành cho khách hàng tham khảo và lựa chọn. Để thuận tiện hơn cho việc chọn lựa màn hình máy tính phù hợp, bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể phân biệt các loại màn hình nhé! 

4 loại màn hình máy tính phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây sẽ là tổng hợp 4 loại màn hình máy tính phổ biến trên các dòng laptop hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của từng loại màn hình và lựa chọn loại màn hình phù hợp nhất với mình.

1. Màn hình LCD

Màn hình LCD (Liquid Crystal Display) thường được gọi là màn hình tinh thể lỏng, với cấu tạo là các điểm ảnh bên trong chứa các tinh thể lỏng. Hiện loại màn hình LCD được ứng dụng phổ biến trên màn hình các thiết bị điện tử như: laptop, tivi,... Cấu tạo màn hình LCD được tạo từ nhiều lớp xếp chồng lên nhau. Nhờ có những điểm ảnh chứa tinh thể lỏng có khả năng thay đổi màu sắc và cường độ ánh sáng giúp màn hình LCD hiển thị màu sắc theo quy tắc phối màu phát xạ từ 3 màu cơ bản lam, lục và đỏ.

Màn hình LCD giúp tiết kiệm điện năng và không gây hại mắt
Màn hình máy tính LCD giúp tiết kiệm điện năng và không gây hại mắt
  • Ưu điểm: Thiết kế màn hình phẳng, mỏng nhẹ. Hình ảnh và ánh sáng hiển thị chân thực, sắc nét. Giúp tiết kiệm điện năng và không gây hại mắt. 
  • Nhược điểm: Khả năng hiển thị ngoài trời hạn chế, góc nhìn hẹp. Sau một thời gian sử dụng, chất lượng màn hình sẽ bị giảm xuống. 

2. Màn hình IPS

IPS (In-plane Switching) là một trong các loại màn hình máy tính được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Màn hình IPS được ứng dụng rộng rãi cho các loại màn hình laptop, máy tính, tivi hay smartphone.

Màn hình IPS trải nghiệm hình ảnh sắc nét từ nhiều góc nhìn
Màn hình máy tính IPS cho trải nghiệm hình ảnh sắc nét từ nhiều góc nhìn
  • Ưu điểm: Màn hình IPS là cho phép hiển thị hình ảnh trên dải gam màu rộng hơn, màu sắc chân thực. Tấm nền IPS có góc nhìn rộng 178 độ theo phương ngang, cho phép quan sát, trải nghiệm hình ảnh sắc nét từ nhiều góc nhìn. Độ bền màn hình IPS cũng được đánh giá cao, không bị lóe sáng khi chạm vào. Do đó loại màn hình này thường được lựa chọn cho các dòng máy tính cao cấp dành cho dân chuyên thiết kế đồ họa, yêu cầu hiển thị chuẩn xác. 
  • Nhược điểm: Màn hình IPS có một số hạn chế về kích thước như dày hơn so với màn hình AMOLED. Tấm nền IPS cũng tiêu thụ điện năng nhiều hơn.

3. Màn hình OLED/AMOLED

OLED (Organic Light-Emitting Diode) là loại màn hình này thường được sử dụng cho những dòng laptop cao cấp như: Spectre, Thinkpad,… và trên tivi, điện thoại. Cấu tạo loại màn hình sử dụng một tấm phim carbon đặt trong panel màn hình. Màn hình OLED sẽ tự phát ra ánh sáng khi có dòng điện truyền qua, không cần sử dụng đèn nền phát sáng.

Màn hình OLED/AMOLED thường được sử dụng cho các dòng máy tính cao cấp
Màn hình máy tính OLED/AMOLED thường được sử dụng cho các dòng máy tính cao cấp

Samsung là hãng đầu tiên phát triển công nghệ này và đặt tên là màn hình AMOLED. Về bản chất màn hình AMOLED đều sử dụng công nghệ OLED nên có thể gọi chung là màn hình AMOLED.

  • Ưu điểm: Màn hình AMOLED cho chất lượng hình ảnh tốt với độ sáng cao, tốc độ phản hồi cảm ứng nhanh, góc nhìn rộng và ít tốn điện năng hơn. 
  • Nhược điểm: Chi phí để sản xuất màn hình AMOLED sẽ cao hơn so với màn hình LED-LCD thông thường. Bên cạnh đó hiệu suất màn hình bị suy giảm theo thời gian.

4. Màn hình Retina

Màn hình Retina thực chất là một loại màn hình IPS LCD được hãng Apple thiết kế với mật độ điểm ảnh cao (trên 230 ppi) khiến mắt mắt người bình thường không thể phân biệt được từng điểm ảnh nhỏ riêng biệt ở điều kiện bình thường. Khi nhìn ở khoảng cách vừa phải với mắt, màn hình Retina sẽ hiển thị văn bản và hình ảnh cực kỳ sắc nét, độ nét cao. Hiện màn hình Retina được trang bị trên hầu hết cho các thiết bị của Apple như iPad, Macbook và điện thoại iPhone.

Màn hình Retina của Apple cho Màn hình hiển thị hình ảnh chất lượng, màu sắc sống động hoàn hảo, mượt mà và sắc nét
Màn hình Retina của Apple cho khả năng hiển thị hình ảnh chất lượng, màu sắc sống động hoàn hảo, mượt mà và sắc nét
  • Ưu điểm: Màn hình hiển thị hình ảnh chất lượng, màu sắc sống động hoàn hảo, mượt mà và sắc nét. Góc nhìn màn hình rộng hơn, đảm bảo chất lượng hình ảnh sắc nét khi xem ở nhiều góc độ.
  • Nhược điểm: Màn hình cấu tạo khá dày với 3 lớp (lớp đèn nền, lớp hiển thị và lớp cảm ứng). Do sử dụng đèn nền chiếu sáng nên cũng tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Hơn nữa màn hình Retina phát triển độc quyền bởi Apple nên chưa thích ứng với nhiều thiết bị và ứng dụng công nghệ.

Như vậy trên đây là tổng hợp những đánh giá ưu và nhược điểm của các loại màn hình máy tính phổ biến hiện nay dành cho người dùng tham khảo và biết cách phân biệt.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore