ViettelStore

Sự thật bất ngờ về màn hình Retina và Super AMOLED bạn đang nhìn hằng ngày

[caption id="" align="aligncenter" width="600"]So sánh màn hình Retina và Super AMOLED So sánh màn hình Retina và Super AMOLED[/caption]

Màn hình Retina

Màn hình Retina thực chất là một thuật ngữ mang tính quảng cáo và tiếp thị của Apple hơn là một chuẩn mực hay công nghệ được thừa nhận rộng rãi. Theo Apple, màn hình Retina sẽ có mật độ điểm ảnh đạt một mức nhất định so với khả năng nhìn của mắt người ở điều kiện bình thường. Mật độ điểm ảnh này sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích cỡ, độ phân giải, khoảng cách từ mắt đến màn hình và thậm chí là cả thị lực. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Màn hình Retina (phải) có độ nét cao hơn hẳn những loại màn hình đàn anh Màn hình Retina (phải) có độ nét cao hơn hẳn những loại màn hình đàn anh[/caption] Thực chất, màn hình Retina cũng là một loại màn hình LCD nhưng được nâng cấp thêm tấm nền IPS nên giúp nâng cao chất lượng hình ảnh, màu sắc và độ tương phản, đồng thời có một góc nhìn rộng hơn. iPhone 4 là sản phẩm tiên phong trong việc sử dụng tấm nền IPS - LCD với độ phân giải 640 x 960 pixel. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Màn hình Retina của iPhone 4S nét hơn hẳn iPhone 3GS Màn hình Retina của iPhone 4S nét hơn hẳn iPhone 3GS[/caption] Đối với Steve Jobs, CEO của “Quả táo”, điều khiến màn hình của iPhone 4 trở nên “tuyệt diệu” là do mật độ điểm ảnh lớn. Một khi đạt đến số lượng điểm ảnh trên một inch nhất định, mắt của con người sẽ không còn phân biệt được điểm khác nhau giữa các điểm ảnh đó. Điều này sẽ khiến cho hình ảnh hiện lên mượt mà. Công nghệ màn hình Retina của Apple với 326 điểm ảnh trên một inch làm các nội dung trình chiếu được đẹp và sắc nét. Định nghĩa màn hình Retina không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị về màu sắc, độ sâu hay tương phản của hình ảnh, mà nó chỉ giúp người dùng trải nghiệm hình ảnh mượt mà, không nhận thấy từng pixel khi sử dụng mà thôi.

Màn hình Super AMOLED

Đầu tiên hãy tìm hiểu về khái niệm AMOLED. Đây là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Active Matrix Organic Light Emitting Diode”, tạm dịch là "đi-ốt phát sáng hữu cơ ma trận động". AMOLED phát triển từ OLED, sử dụng các diode phát quang hữu cơ (tự phát sáng) và không cần đèn nền. Chính vì vậy, màn hình AMOLED có độ tương phản cực tốt, màu đen sâu, góc nhìn rộng và màu sắc nịnh mắt. Tuy nhiên, yếu điểm lớn nhất và cũng được cho là duy nhất của màn hình AMOLED chính là khó nhìn khi sử dụng gần nguồn sáng lóa hoặc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy, Samsung phát triển màn hình Super AMOLED nhằm khắc phục nhược điểm của AMOLED. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Màn hình Super AMOLED có độ mỏng và khả năng tiết kiệm điện rất ấn tượng Màn hình Super AMOLED có độ mỏng và khả năng tiết kiệm điện rất ấn tượng[/caption] Công nghệ mới giúp màn hình Super AMOLED mỏng hơn do loại bỏ được các thành phần kính cảm ứng phía dưới, tích hợp tất cả lớp kính thành 1 tấm kính cảm ứng duy nhất được gọi là "in-cell". Màn hình Super AMOLED có ít lớp kính hơn so với AMOLED nên loại bỏ được nhiều không khí dư thừa, ánh sáng thoát ra ngoài được nhiều hơn, nên cải thiện được độ sắc nét và độ sáng lên thấy rõ. Super AMOLED cũng được tích hợp sẵn lớp cảm ứng nên không cần bổ sung như các công nghệ cũ. So với AMOLED, Super AMOLED có thể giảm độ phản xạ ánh sáng mặt trời đến 80%, sáng hơn 20% và tiết kiệm 20% năng lượng.

Độ tương phản cao và màu sắc rực rỡ là ưu điểm của màn hình Super AMOLED

Ngoài ra, ưu điểm lớn nhất của màn hình Super AMOLED là khả năng tiết kiệm điện cực tốt. Thống kê cho thấy công nghệ Super AMOLED có thể mang lại hiệu quả giảm lượng điện năng tiêu thụ lên đến 50% so sánh với màn hình thường.

So sánh màn hình Retina và Super AMOLED, ai hơn ai?

Tuy xuất hiện từ lâu, nhưng cả hai công nghệ màn hình vẫn đang được các nhà sản xuất không ngừng cải tiến. Màn hình Retina và Super AMOLED đều dần khắc phục phần nào những nhược điểm của mình, nhưng cả hai đều có những ưu điểm riêng biệt. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Màn hình Super AMOLED (trái) có độ sâu tốt hơn hẳn màn hình Retina IPS LCD (phải) Màn hình Super AMOLED (trái) có độ sâu tốt hơn hẳn màn hình Retina IPS LCD (phải)[/caption] Cấu tạo của màn hình Retina và Super AMOLED cho thấy màu sắc trên Super AMOLED hiển thị tốt hơn, rõ ràng hơn đồng thời giảm bớt việc tiêu tốn điện năng. Ngoài ra, về độ mỏng, các thiết bị sử dụng màn hình Super AMOLED có bề mỏng vô cùng ấn tượng nhờ vào thiết kế không sử dụng đèn LED của nó. Ngược lại, do vẫn sử dụng đèn nền để chiếu sáng cho các điểm ảnh nên một chiếc điện thoại sử dụng màn Retina (IPS LCD) cần ít nhất 3 lớp: lớp cảm ứng, lớp hiển thị và lớp đèn nền. Vì thế, các loại điện thoại này có bề dày “dày dặn” hơn hẳn so với các điện thoại sử dụng công nghệ Super AMOLED. Bên cạnh đó, những tín đồ của các smartphone tiết kiệm pin chắc hẳn sẽ không ủng hộ lớp đèn LED của màn hình Retina (IPS LCD) vốn có tiếng là “ngốn” nhiều pin. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Màn hình Retina IPS LCD của iPhone 4 (dưới) có độ nét cao hơn Màn hình Retina IPS LCD của iPhone 4 (dưới) có độ nét cao hơn màn hình Super AMOLED của Galaxy S (trên)[/caption] Tuy nhiên, Super AMOLED không phải là không có nhược điểm. Nhược điểm của màn hình Super AMOLED là màu sắc quá rực rỡ làm mất đi tính chân thực của màu sắc khi so với màn hình Retina (IPS LCD). Ngoài ra, màn hình Super AMOLED cũng có độ sắc nét kém hơn đôi chút so với màn hình Retina (IPS LCD) có cùng độ phân giải. Bên cạnh đó, màn hình Super AMOLED có chi phí sản xuất còn khá cao do đó ít được sử dụng phổ biến trên các mẫu smartphone giá rẻ. Nếu muốn một màn hình rực màu, có chiều sâu và tiết kiệm pin, Super AMOLED là lựa chọn tốt. Hầu hết smartphone Samsung, vivo, Microsoft,... đều đang sử dụng công nghệ này. Với những người dùng thường xuyên di chuyển và sử dụng máy ngoài trời, hoặc cần hình ảnh, văn bản có độ nét cao, màn hình Retina (IPS LCD) sẽ phù hợp hơn. Những smartphone tiêu biểu đang dùng màn hình Retina (IPS LCD) gồm iPhone, smartphone của Sony, LG, HTC, Xiaomi... [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Màn hình gì cũng được, miễn là hợp con mắt của bạn Màn hình gì cũng được, miễn là hợp con mắt của bạn[/caption] Tóm lại giữa màn hình Retina và Super AMOLED đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nếu người dùng không phải là các chuyên gia công nghệ, mà chỉ dùng ở mức sử dụng phổ thông thì sự khác biệt về khả năng hiển thị giữa hai loại màn hình này cũng không quá đáng kể, đó là chưa kể đến trường hợp gu sở thích của mỗi người mỗi khác. Vì vậy, dù là màn hình Retina, Super AMOLED hay bất kì loại màn hình nào đi chăng nữa, miễn bạn thích là được? Phải không?

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore