ViettelStore

Chi tiết các bước thực hiện cách xả pin laptop đúng cách

Để kéo dài tuổi thọ của pin laptop, người dùng cần lưu ý cách xả pin laptop hợp lý và khi nào là cần thiết. Vậy nên xả pin laptop như thế nào là đúng cách và hiệu quả cao? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm được thủ thuật xả pin laptop đúng cách nhé!

Xả pin laptop là gì?

Sạc pin laptop là quá trình người sử dụng nạp đầy năng lượng vào pin laptop thông qua bộ Adapter, giúp cung cấp nguồn điện cho các hoạt động của thiết bị. Trong khi đó, xả pin laptop lại là quá trình mà người dùng rút toàn bộ nguồn điện năng của pin laptop để viên pin có thể được nghỉ ngơi một thời gian.

Tại sao phải xả pin laptop?

Vậy tại sao cần phải xả pin laptop?

Để có thể duy trì sức khỏe và tuổi thọ viên pin laptop, các chuyên gia công nghệ khuyên người dùng nên hiểu chỉnh lại đồng hồ đo dung lượng pin bằng cách xả - sạc pin laptop đúng cách và định kỳ.

Tại sao phải xả pin laptop?

Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng biết đến lợi ích của việc xả pin laptop, càng không biết đến cách xả pin laptop thế nào đúng cách?

Hướng dẫn xả pin laptop đơn giản và hiệu quả

Cách xả pin laptop và hiệu chuẩn lại pin sẽ phần nào giúp máy tính của bạn có thể nhận diện dung lượng pin chuẩn, đồng thời giúp hạn chế tình trạng pin ảo, tránh tình trạng tắt máy đột ngột trong quá trình sử dụng, tăng tuổi thọ ổ cứng HDD của laptop. 

Để có thể xả pin laptop đơn giản và hiệu quả, hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Trước tiên người dùng cần sạc đầy pin laptop 100%.

Trước tiên người dùng cần sạc đầy pin laptop 100%
Trước tiên người dùng cần sạc đầy pin laptop 100%

Bước 2: Để cho pin laptop nghỉ ngơi khoảng 2 giờ đồng hồ để làm nguội quá trình sạc pin. Trong thời gian chờ pin nguội, người dùng có thể sử dụng laptop để làm việc hay giải trí, xem phim, làm việc… như bình thường. 

Bước 3: Sau khi làm nguội pin, bạn tiến hành tháo bỏ dây sạc và để máy tự dừng hoạt động rồi chuyển về chế độ ngủ với mức độ pin là 5%. 

Trường hợp người dùng không thể tùy chọn điều chỉnh mức pin về 5% thì có thể chọn một giá trị ở mức tối thiểu, tiêu tốn ít dung lượng pin nhất. 

Bước 4: Sau khi máy tính laptop của bạn đã chuyển về chế độ ngủ đông và tắt máy hoàn toàn, người dùng hãy tiếp tục để máy tính như vậy trong khoảng 5 tiếng đồng hồ hoặc lâu hơn.

Tháo bỏ dây sạc và để máy tự dừng hoạt động trong khoảng 5 tiếng
Tháo bỏ dây sạc và để máy tự dừng hoạt động trong khoảng 5 tiếng

Bước 5: Đợi hết khoảng thời gian trên thì bạn tiếp tục cắm dây sạc vào để laptop để sạc đầy 100% pin trở lại. Trong quá trình sạc pin, nếu bạn có việc cần dùng máy thì vẫn có thể sử dụng thiết bị bình thường trong suốt quá trình sạc. 

Bước 6: Sau khi quá trình xả pin laptop để hiệu chuẩn lại pin hoàn tất, người dùng tiến hành dùng phần mềm BatteryCare hoặc Smart Battery để kiểm tra độ chai của pin laptop. Với cách xả pin laptop này, khi kiểm tra bạn sẽ thấy con số % chai pin ở mức khá cao nhưng cũng đừng quá ngạc nhiên hay lo lắng về con số này. 

Dùng phần mềm BatteryCare hoặc Smart Battery để kiểm tra độ chai của pin laptop
Dùng phần mềm BatteryCare hoặc Smart Battery để kiểm tra độ chai của pin laptop

Đây là việc hết sức bình thường bởi lúc này pin laptop đang hiển thị đúng với mức dung lượng thực tế vốn có chứ không phải mức pin ảo trước kia  đo được. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do quá trình sử dụng thiết bị trong thời gian dài gây giảm tuổi thọ pin laptop.

Mức độ chai pin laptop cũng có thể tiếp tục giảm xuống trong những lần sử dụng sau đó. Thông thường với pin Lithium-Ion thì số chu kỳ xả giới hạn khoảng 200 - 300 lần. Nếu vượt quá số lần xả pin này thì công suất và dung lượng pin sẽ giảm dần theo thời gian. Người dùng cần lưu ý, công suất và dung lượng pin giảm, độ chai pin gia tăng không phải là một tín hiệu quá xấu như nhiều người vẫn lầm tưởng. Việc hiệu chuẩn lại pin bằng cách xả pin sẽ có tác dụng thông báo chính xác dung lượng pin thực tế đàn dùng và từ đó phòng tránh tình trạng tắt nguồn đột ngột trên máy tính có thể xảy ra.

Trên đây những hướng dẫn chi tiết cách xả pin laptop đúng cách được khuyên dùng. Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản và bạn có thể tự thực hiện định kỳ tại nhà để đảm bảo duy trì tuổi thọ pin laptop luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất và kéo dài thời gian sử dụng pin hiệu quả.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore