ViettelStore

Tại sao phải nén file? Khi nén file có những lợi ích gì?

Nhiều năm trước đây, các nhà khoa học máy tính đã tìm mọi cách để có thể giảm tối đa kích thước tệp. Vì vậy, nhu cầu nén file ngày một tăng cao. Vậy, tại sao phải nén file? Khi nén file thì có những lợi ích gì? Mời bạn cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Nén file có lợi ích gì?

Việc nén file không chỉ đơn thuần là việc giảm dung lượng file được nén và đi kèm với đó là rất nhiều lợi ích mà bạn có thể không biết đến.

Tại sao phải nén file?
Tại sao phải nén file?

1. Để tiết kiệm dung lượng cho ổ cứng

Khi nén file, dung lượng của tệp sẽ giảm được rất nhiều, tiết kiệm không gian lưu trữ dữ  liệu. Việc sử dụng tệp nén sẽ giúp giải phóng được dung lượng quý trên ổ cứng máy tính hoặc máy chủ web. Một số file hiện nay như file word có thể được nén xuống 90% so với dung lượng ban đầu. Những tệp khác như JPEG, MP3 thì không thể nén thêm được vì chúng đã được nén sẵn.

2. Nén file giúp tốc độ truyền nhanh hơn

Tại sao phải nén file? Thời gian gửi dữ liệu qua internet phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của tệp được truyền. Khi tập tin được nén trước khi gửi đi thì thời gian truyền sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Nén file giúp tốc độ truyền nhanh hơn
Nén file giúp tốc độ truyền nhanh hơn

Theo đó, người dùng chỉ cần mất 1/10 thời gian để truyền một file word nén so với một file chưa được nén. Chính vì vậy, việc nén file còn giúp giảm chi phí tài chính khi chạy mạng vì cần ít thiết bị và băng thông hơn để truyền dữ liệu.

3. Tại sao phải nén file: Giúp bảo mật dữ liệu

Các phần mềm nén file đều được tích hợp mật khẩu. Theo đó, bạn có thể sử dụng mật khẩu để khóa file nén lại và khi mở file chỉ cần nhập đúng mật khẩu là được. Chính vì vậy mà bạn có thể bảo vệ dữ liệu một cách dễ dàng, đặc biệt là những dữ liệu quan trọng và nhạy cảm.

4. Lưu trữ và sao lưu

Khi những tệp lớn được lưu trữ, như một nhóm video thì chúng có thể được kết hợp với nhau thành những tệp lưu trữ và không nhất thiết phải nén. Tuy nhiên, những tệp này có kích thước lên tới vài GB, chính vì vậy mà chúng được nén để tiết kiệm không gian lưu trữ và thời gian truyền.

Lưu trữ và sao lưu tốt hơn
Lưu trữ và sao lưu tốt hơn

Các phần mềm nén hiện nay đều có khả năng lưu trữ tệp thành tệp lớn, các hệ điều hành sẽ nén các tệp sao lưu. Những tệp sao lưu có kích thước lớn nhưng nó chỉ chiếm dung lượng đến khi phát sinh nhu cầu.

5. Giảm băng thông truyền hình kỹ thuật số

Lợi ích này không liên quan đến người dùng nhưng đây là một lợi ích vô cùng thú vị. Bởi nhờ công nghệ nén tệp, tín hiệu truyền hình kỹ thuật số sẽ chiếm ít băng thông hơn. Bên cạnh việc nén tệp thông thường thì tín hiệu này chỉ truyền các phần của khung hình tiếp theo thay đổi. Nhờ vậy mà giảm được rất nhiều kích thước tệp.

Trên đây là những lý do chúng tôi chia sẻ với các bạn về việc tại sao phải nén file. Để nén file trên điện thoại, bạn có thể tham khảo TOP 5 phần mềm nén file rar, zip tốt, hiệu quả, sử dụng dễ dàng. Hãy là những người sử dụng máy tính thông minh các bạn nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore