ViettelStore

Những cách bảo mật mạng Wi-Fi cực hay mà bạn chắc chắn nên biết

Wi-Fi (viết tắt của Wireless Fidelity) được hiểu là mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến. Loại sóng vô tuyến này tương tự như sóng điện thoại, truyền hình và radio. Wi-Fi đang có vai trò rất to lớn trong cuộc sống con người khi cung cấp mạng vô cùng tiện lợi.

 Wifi giúp việc truy cập mạng Internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết
Wifi giúp việc truy cập mạng Internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Tuy nhiên, mạng không dây lại rất dễ bị hacker tấn công. Dữ liệu được truyền tải qua hệ thống mạng không dây, các thông tin bạn gửi đi và nhận dễ dàng bị lấy đi bởi kẻ xấu. Kém hơn là hàng xóm cũng có thể “dùng chùa”  mạng nhà bạn và việc này sẽ làm tốc độ đường truyền của bạn chậm đi nhiều. Bảo mật mạng Wifi sẽ có thể  giúp việc giữ thông tin của bạn an toàn khi kết nối không dây, đồng thời cũng có thể giúp bảo vệ dữ liệu các thiết bị đang truy cập vào mạng này. Việc biết các cách bảo mật mạng Wi-Fi hết sức cần thiết.

Dưới đây là những cách bảo mật mạng Wi-Fi rất hay mà bạn nên biết:

Sử dụng mật khẩu Wifi đủ mạnh

Đây là cách bảo mật mạng Wi-Fi thông thường nhất mà các người dùng hay làm. Sử dụng một mật mã đa dạng rất quan trọng và mật mã nên bao gồm hỗn hợp số, ký tự và ký hiệu để người khác không thể đoán được. Nếu bạn sợ quên mất mật khẩu, hãy ghi lại vào điệt thoại hay một chỗ nào kín đáo để lấy ra mỗi khi dùng.

Ngoài ra, bạn chỉ nên trao mật mã Wi-Fi cho người đáng tin tưởng và quen biết, tránh để kẻ xấu có được.

Chặn tính năng truy cập từ xa

Bạn tùy chỉnh model router bằng mạng của mình thông qua trình duyệt. Thông thường, router Wi-Fi sẽ có một máy chủ ảo riêng và trang web này có mục đích điều chỉnh thiết bị thường chỉ được truy cập từ trong mạng nội bộ của router này.

Chặn tính năng truy cập từ xa
Chặn tính năng truy cập từ xa

Lưu ý, các model router hiện nay đều sở hữu tính năng truy cập từ xa (remote access), cho phép bạn truy cập router từ bất cứ nơi nào. Bất kì ai dùng không có mật khẩu vẫn có thể truy cập vào mạng không dây của bạn. Bạn nên tắt tính năng truy cập từ xa để có thể bảo vệ khỏi các vụ tấn công router từ Internet.

Để chặn tính năng này, việc đầu tiên bạn hãy mở giao diện web của router và chọn một trong các tùy chỉnh này “Remote Access”, “Remote Administration” hoặc “Remote Management”. Nếu tính năng này đang được bật bạn hãy chọn tùy chỉnh tắt đi.

Dùng tính năng lọc theo địa chỉ MAC

Các thiết bị công nghệ dùng để truy cập mạng đều sở hữu địa chỉ MAC (Media Access Control) khác nhau. Dùng tính năng lọc theo địa chỉ MAC là cách bảo mật mạng Wi-Fi khá hiệu quả khi người lạ rất khó truy cập trái phép vào mạng Wi-Fi của bạn. Bạn hãy đưa các địa chỉ MAC vào trong danh sách không được truy cập mạng không dây của mình.

 Tính năng lọc theo địa chỉ MAC cực hữu ích
Tính năng lọc theo địa chỉ MAC cực hữu ích

Trên laptop dùng Windows 7, bạn hãy mở trình đơn Start, tại ô Search, nhập “cmd” và nhấn Enter để tìm địa chỉ MAC. Tiếp đến, hiện trên cửa sổ lệnh (màu đen) bạn hãy nhập dòng lệnh ipconfig /all, nhấn Enter, bạn sẽ thấy địa chỉ MAC của máy tính. Nếu bạn dùng Mac OS X, mở System Preferences rồi nhấn Network. Cuối cùng, bạn ấn vào Wi-Fi trong danh sách bên trái, và chọn Advanced.

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập thiết bị Wi-Fi không mã hóa (Open), sau đó cho các thiết bị truy cập vào mạng Wi-Fi trong danh sách các thiết bị được quyền truy cập bao gồm địa chỉ IP, địa chỉ MAC.

Đặt lại thiết lập an ninh cho Wi-Fi

Cuối cùng, việc thiết lập an ninh cho mạng Wifi là việc bạn nên làm để tránh bị kẻ xấu truy cập vào mạng không dây.

Thiết lập an ninh bằng cách chọn giao thức WPA2
Thiết lập an ninh bằng cách chọn giao thức WPA2

Bắt đầu bằng việc kiểm tra xem Wi-Fi nhà bạn đang có sẵn biện pháp an ninh nào tại nhà bằng cách nhìn vào mục Thiết lập mạng không dây. Nếu mạng Wifi được bảo vệ bởi WEP, WPA hoặc WPA2 thì tính bảo mật sẽ không hề cao vì WEP hiện là giao thức an ninh mạng không dây lâu đời nhất và cũng kém hơn so các giao thức đời mới. WPA bảo vệ an ninh tốt hơn WEP tuy nhiên hiện nay giao thức WPA2 là ổn nhất. Bạn nên cài WPA2 cho mạng nhà mình.

Trên đây là những cách bảo mật mạng Wi-Fi rất hay mà bạn nên tham khảo. Chúc bạn thực hiện thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore