ViettelStore

Màn hình LTPO là gì? Nó có ưu điểm gì nổi trội so với màn hình OLED?

Hiện nay, màn hình LTPO đang được sử dụng chủ yếu trên những sản phẩm của Samsung và Apple, mang đến những trải nghiệm hiển thị hình ảnh vô cùng tuyệt đẹp, đồng thời lại tiết kiệm pin hơn. Vậy màn hình LTPO là gì? Màn hình này có ưu điểm gì nổi trội so với màn hình OLED? Chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé.

Màn hình LTPO là gì?

Màn hình LTPO là gì?

Màn hình LTPO là gì? LTPO là tên viết tắt của Low-Temperature Polycrystalline Oxide, nghĩa là oxit đa tinh thể nhiệt độ thấp. LTPO là một loại công nghệ bảng nối đa năng (backplane) trong màn hình OLED.

Bên cạnh đó, màn hình OLED là màn hình có khả năng tự phát sáng khi có dòng điện đi qua, được sử dụng trên nhiều thiết bị điện tử như Tivi, smartphone, smartwatch…và thường dùng vật liệu silicon đa tinh thể nhiệt độ thấp (LTPS) cho những bóng bán dẫn màng mỏng (TFT) để tạo ra bảng nối đa năng cho màn hình.

Màn hình LTPO là sự kết hợp của công nghệ LTPS và IGZO

Mặt khác, nhờ tận dụng công nghệ LTPS và IGZO (Indium Gallium Zinc Oxide) mà Apple có thể tạo ra một loại màn hình mới sở hữu ưu điểm của cả hai công nghệ trên, nhằm mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn cùng khả năng tiết kiệm pin hiệu quả hơn.

Không chỉ vậy, mục đích khác của Apple khi tạo ra màn hình LTPO là nhằm thay đổi tốc độ làm tươi. Mặc dù công nghệ màn hình này đã được trang bị trên phiên bản Apple Watch Series 4, song chúng ta chỉ thấy lõ lợi ích thực sự qua phiên bản Series 5 trên màn hình AOD.

Màn hình LTPO là một trong những bước đột phá mới của Apple trong công nghệ hiển thị

Như vậy, có thể nói màn hình LTPO là một trong những bước đột phá mới của Apple trong công nghệ hiển thị, bởi công nghệ này không yêu cầu thành phần bổ sung giữa bộ xử lý đồ họa GPU và bộ điều khiển màn hình để ra được tần số quét thích hợp.

Bằng sáng chế công nghệ LTPO hiện là của Apple, tuy nhiên để không phải trả tiền bản quyền cho đối thủ, Samsung cũng đã và đang nghiên cứu công nghệ tương tự với tên gọi HOP (viết tắt của Hybrid-oxide and Polycrystalline silicon).

Ưu điểm nổi trội của màn hình LTPO so với màn hình OLED?

Trong một chiếc điện thoại thông minh thì màn hình là bộ phận tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Màn hình OLED tuy sử dụng năng lượng hiệu quả hơn màn hình LCD, xong nó vẫn là bộ phận chủ yếu làm tiêu hao pin của máy.

Ưu điểm nổi trội của màn hình LTPO so với màn hình OLED là khả năng tự động điều chỉnh tốc độ làm tươi nhằm tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng. Nhờ vậy, mà màn hình của đồng hồ thông minh Apple Watch Series 5 và 6 luôn bật xong vẫn có khả năng sử dụng cả ngày.

Màn hình LTPO có thể tự động điều chỉnh tốc độ làm tươi nhằm tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng so với OLED

Tốc độ làm tươi càng cao thì trải nghiệm càng trở nên mượt mà hơn, tuy vậy nó cũng làm tiêu tốn nhiều pin hơn. Do vậy, thay đổi tốc độ làm tươi xuống các mức thích hợp đối với từng nội dung trên màn hình sẽ mang lại khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn, và sự thay đổi này sẽ được áp dụng cho toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết màn hình LTPO là gì và nó có ưu điểm nổi trội như thế nào so với màn hình OLED. Chúng ta đã thấy được những lợi ích mà nó mang lại, tuy nhiên chưa thể biết liệu màn hình này có phổ biến trong tương lai không, bởi công nghệ LTPO mới chỉ được trang bị trên các sản phẩm đắt tiền.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore