ViettelStore

Hướng dẫn sạc pin laptop mới đúng cách để bền pin và không hỏng mainboard, chip

Đa số người dùng đồ công nghệ chỉ biết muốn sạc một thiết bị, đơn giản là chỉ cần cắm bộ sạc vào ổ điện là xong. Tuy nhiên, để pin của thiết bị không bị chai mà máy không hỏng, người dùng cần biết sạc thiết bị thế nào cho chính xác. Ví dụ như cách thức sạc pin laptop mới đúng cách được gợi ý trong bài viết dưới đây.

Làm sao để sạc pin cho laptop mới đúng cách?
Làm sao để sạc pin cho laptop mới đúng cách?

Hướng dẫn sạc pin laptop mới đúng cách

Trong lần sạc đầu tiên sau khi mua máy về, bạn phải dùng laptop cho đến khi lượng Pin còn lại là 10% thì mới tiến hành sạc 8 tiếng (riêng với Pin-ion thì 5 tiếng). Trong các lần sạc tiếp theo, bạn cần tiến hành sạc và xả Pin rồi mới chuyển sang dùng laptop như bình thường. Sau đó, bạn dùng laptop cho đến 10% rồi lại tiến hành sạc tiếp lần thứ 3.

Quá trình sạc pin laptop mới đúng cách này sẽ giúp cho Pin laptop của bạn hoạt động bình thường, không bị hỏng Pin sau này, tuổi thọ kéo dài và ít bị chai hơn. Sau 3 lần sạc Pin và xả Pin, bạn dùng laptop như bình thường. Lúc này, cơ chế tự động ngắt nguồn điện nạp vào Pin để ngừng chế độ sạc sau đó chuyển trực tiếp vào máy nên không ảnh hưởng tới Pin.

Hạn chế cắm sạc cho laptop trong nhiều ngày liên tục

Bạn không nên cắm sạc trong nhiều ngày liên tục tránh trường hợp cháy nổ
Bạn không nên cắm sạc trong nhiều ngày liên tục tránh trường hợp cháy nổ

Hiện nay, nhiều dòng laptop được trang bị các viên pin chất lượng hơn và có thể sạc liên tục trog một thời gian dài nhưng cũng có giới hạn nhất định. Bạn chỉ nên sạc trong lúc sử dụng máy, không nên để sạc từ ngày này sang ngày khác. Bởi việc sạc máy trong nhiều ngày như vậy có thể sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

Ưu tiên dùng sạc chính hãng, đúng thông số laptop

Khi mua laptop chính hãng mới, mỗi nhà sản xuất laptop sẽ thiết kế bộ sạc phù hợp với từng thiết bị tương ứng. Nếu không may sạc bị hư hỏng, bạn nên mua các bộ sạc rõ nguồn gốc để tránh gây hại đến tuổi thọ của pin.

Bạn nên chọn bộ sạc phù hợp và đúng thông số kỹ thuật cho laptop mới của mình
Bạn nên chọn bộ sạc phù hợp và đúng thông số kỹ thuật cho laptop mới của mình

Ngoài ra, hiện nay nhiều hãng máy khác nhau cung cấp bộ sạc có những thông số kỹ thuật gần giống nhau. Do đó để tránh nhầm lẫn hoặc mua sai thiết bị sạc, bạn cũng nên xem kỹ thông số điện năng của laptop để chọn được sạc phù hợp. Đây là cách thức đơn giản nhất để bạn có thể đảm bảo cho việc máy laptop mới của bạn sẽ dùng được pin bền hơn và không bị hỏng máy.

Không tháo pin và sử dụng điện trực tiếp

Nhiều người được khuyên rằng, tháo pin laptop ra khi sử dụng và dùng nguồn điện trực tiếp sẽ giúp bảo vệ pin và hạn chế chai pin cho cho laptop. Tuy nhiên, quan điểm này không chính xác, chỉ trừ trường hợp viên pin của bạn bị chai hoặc hư hỏng, bạn không nên dùng nguồn điện trực tiếp khi pin đã được tháo rời ra như vậy.

Đừng nên tháo rời pin khi sử dụng bởi đây không phải cách sạc pin laptop mới đúng cách
Đừng nên tháo rời pin khi sử dụng bởi đây không phải cách sạc pin laptop mới đúng cách

Hành động này sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác nếu không may nguồn điện của bạn không ổn định dẫn đến laptop tắt đột ngột, việc này sẽ gây hư hỏng cho chip, mainboard… Hơn nữa, việc luôn sạc pin còn giúp laptop đảm bảo dung lượng pin an toàn 40-80%. Theo các chuyên gia khoảng năng lượng này sẽ giúp các electron luôn được di chuyển và nâng cao tuổi thọ pin lên tới 4 lần so với ai để cạn pin mới sạc.

Tiến hành xả pin sau mỗi 3 tháng sử dụng laptop

Đối với các bạn mới mua laptop, chắc chắn khái niệm xả pin sẽ tương đối xa lạ và khó hiểu. Tuy nhiên, việc xả pin lại rất đơn giản nhưng lại cần thiết cho thiết bị của bạn. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Không sử dụng bộ sạc;
  • Trên màn hình laptop, chọn biểu tượng pin, chọn Power Option => Edit Plan Setting => tại phần On Battery, chọn tất cả Never;
  • Sử dụng laptop cho đến khi dung lượng pin chỉ còn 3% thì tắt máy;
  • Mở nguồn laptop, nhấn chọn Bios, mỗi dòng laptop sẽ có phím tắt khác nhau. Ví dụ: Lenovo (F1), Sony Vaio (F2), Acer (F2), Asus (F2), Dell (F2), IBM (F1 hoặc F2), HP (F10), Toshiba ESC + (F1 hoặc F2). Bạn chỉ chờ khi máy tự động tắt hẳn là hoàn thành xả pin.
  • Việc xả pin sẽ giúp kéo dài tuổi pin laptop hơn. Chính vì vậy, hãy đặt nhắc nhở xả pin laptop 3 tháng/lần và theo cách thức hướng dẫn ở trên để giúp laptop xả cạn kiệt pin thay vì để máy tự động hết pin tắt nguồn sẽ gây hại cho các phần bên trong laptop.

Tạm kết

Trên đây là một vài hướng dẫn sạc pin laptop mới đúng cách mà chúng tôi gợi ý cho bạn. Nếu bạn chuẩn bị mua laptop mới hay đang dùng laptop, đừng quên những lưu ý để để bền pin mà không hỏng máy nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore