ViettelStore

Giải đáp có nên vừa sạc vừa dùng laptop không và cách sạc pin hiệu quả

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không hay sạc pin thế nào hiệu quả là những câu hỏi được rất nhiều người dùng quan tâm. Đây không phải câu hỏi khó nhưng ngay cả những người dùng laptop lâu năm cũng chưa chắc đã giải thích được, hay vẫn chưa có cách dùng bảo vệ pin và laptop tốt nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm trong việc sử dụng laptop hiệu quả nhất.

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không?
Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không?

Ngày nay, laptop là “vật bất ly thân” của rất nhiều người dùng Việt để đáp ứng nhu cầu công việc, học tập cho đến giải trí. Tuy nhiên, ai trong số chúng ta cũng đều hiểu “tuổi thọ” của laptop không được lâu dài và nếu không được giữ gìn thì khả năng “đào thải” sẽ chỉ được vài năm. Trong đó, pin laptop là bộ phận quan trọng nhưng cũng là linh kiện dễ hư hỏng nhất. Chính vì thế nhiều người cho rằng vừa sạc vừa dùng laptop sẽ bảo vệ được pin, hay đơn giản pin đã chai nên bắt buộc phải vừa sạc vừa dùng laptop. Vậy có nên vừa sạc vừa dùng laptop không?

Lý do người dùng vừa sạc vừa dùng laptop?

  • Cho rằng laptop và PC giống nhau, mở máy lên sẽ tiện thể cắm điện luôn
  • Cứ cắm luôn cho chắc, trước sau gì 20-30 phút cũng phải cắm sạc
  • Cần phải sử dụng nhiều giờ nên cắm sạc liên tục là điều hiển nhiên
  • Cho rằng cắm sạc pin laptop liên tục thì sẽ không bị chai pin, là biện pháp tốt để bảo vệ pin
  • Pin chai, pin hỏng chưa có điều kiện để mua thay thế nên bắt buộc mở laptop là phải cắm sạc luôn
Sạc pin laptop thế nào cho đúng?
Sạc pin laptop thế nào cho đúng?

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không?

Với những dòng pin laptop thế hệ cũ, lâu đời từ nhiều năm về trước sẽ rất “kỵ” với việc vừa sạc vừa sử dụng, nhưng với công nghệ pin Li-on thì không còn “sợ” những điều này nữa. Bởi đa số các dòng laptop hiện nay đều được trang bị pin Li-on tích hợp bộ chuyển mạch, có khả năng tự động lựa chọn nguồn điện cấp phù hợp. Khi sạc đầy pin thì máy sẽ tự động chuyển sang dùng nguồn điện trực tiếp để sử dụng laptop. Với cơ chế này, pin laptop sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, có một điều thực tế người dùng nên chú ý, đó là nhiệt độ máy khi sử dụng. Bạn có thể vừa sạc vừa dùng laptop “thoải mái” nhưng nhiệt độ trực tiếp từ máy tỏa ra có thể làm giảm tuổi thọ của pin, nếu máy “khá mát” thì sẽ không đáng lo ngại nhưng nếu nóng thì bạn nên trang bị thêm đế tản nhiệt dành cho laptop.

Vậy có nên vừa sạc vừa dùng laptop không? Câu trả lời là nên, hoặc sạc khi máy vẫn còn gần nửa cọc pin, không nên để máy cạn pin, sập nguồn rồi mới sạc điện và hãy tạo cho mình thói quen thường xuyên sạc pin laptop khi sử dụng để không “tàn phá” làm chai hay hỏng pin.

Hiểu rõ tác dụng cắm sạc để nâng cao tuổi thọ cho pin laptop
Hiểu rõ tác dụng cắm sạc để nâng cao tuổi thọ cho pin laptop

Nhiều người dùng lại cho rằng nên tháo pin laptop và chỉ sử nguồn điện trực tiếp để bảo vệ pin, điều này là đúng nhưng bạn nên lường trước việc nguồn điện không ổn định, nếu xảy ra trục trặc thì máy sẽ tắt ngấm ngay lập tức. Từ đó sẽ kéo theo rất nhiều rủi ro như: khỏi động lại máy lâu hơn, có thể ảnh hưởng tới chup, mainboard, ổ cứng,… chưa kể việc sẽ bị mất dự liệu mà bạn đang làm việc. Hơn nữa, việc tháo pin sẽ khiến chỗ tiếp xúc mạch điện bị bẩn, dễ bị xung đột.

Một lời khuyên nữa là khi bạn chơi game yêu cầu đồ họa cao thì nên cắm card rời để giảm tải hiệu suất và giúp máy hoạt động tốt hơn.

Xem thêm: iPhone 15 Pro Max 256GB vừa được ra mắt 12/9/2023 vừa qua với dung lượng pin lên đến 29 tiếng sử dụng để xem lại video.

Sạc pin laptop đúng cách

  • Không nên sạc máy tính ở những khu vực ẩm ướt, nhiệt độ cao vì dễ gây cháy nổ (đặc biệt là vị trí giường, nệm,…) Vì thế, nên chọn địa hình tốt, nơi khô ráo, thoáng mát để sử dụng hay sạc máy tính.
  • Không dùng cạn pin, sập nguồn rồi mới sạc vì tỉ lệ chai, hỏng pin rất cao.
  • Khi có cảnh báo pin yếu nên thực hiện sạc điện ngay lập tức.
  • Không nên tháo rời pin khỏi laptop để giữ máy hoạt động ổn định.
  • Khi pin hỏng, không nên dùng “tạm bợ” pin kém chất lượng vì có thể làm hỏng máy bất cứ lúc nào.

Việc vừa sạc vừa dùng không được khuyến khích trên cả laptop và điện thoại. Bạn có thể tham khảo iPhone 15 Pro 1TB với công nghệ sạc nhanh và thời lượng pin khủng.

Không nên mua những cục sạc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc khi sạc, những loại sạc này thường điện áp không ổn định và nguy cơ có thể làm hỏng máy bất cứ lúc nào.

Sạc pin đúng cách là cách đơn giản nhưng quan trọng để bảo vệ laptop
Sạc pin đúng cách là cách đơn giản nhưng quan trọng để bảo vệ laptop

Vậy có nên vừa sạc vừa dùng laptop không và sạc như thế nào đúng cách để bảo vệ pin? Hãy đọc hết bài viết này và “nghiêm chỉnh” thực hiện để bảo vệ pin cũng như laptop của chính mình nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore