ViettelStore

Định vị GPS là gì và ứng dụng tiện ích của nó như thế nào?

Hiện nay, hầu hết các smartphone đều được cài đặt sẵn định vị GPS. Vậy định vị GPS là gì và nó giúp ích cho chúng ta như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Ngoài ra, nếu các bạn muốn sử dụng Google Map trong những hành trình dài mà không có kết nối internet thì hãy tham khảo ngay cách tải Google Maps để sử dụng khi không có mạng. Sẽ rất hữu ích đó.

Định vị GPS là gì?

GPS là viết tắt của “Global positioning system” (hệ thống định vị toàn cầu). Đây là một mạng lưới bao gồm 27 vệ tinh quay xung quanh trái đất, trong đó 24 vệ tinh đang hoạt động, 3 vệ tinh còn lại đóng vai trò dự phòng. Hệ thống này được Bộ Quốc phòng của các nước tiên tiến như Hoa Kỳ (Mỹ), Liên Xô, Trung Quốc và các nước Liên Minh Châu Âu: Pháp, Anh, Ý, Đức, Hà Lan, Ba Lan… thiết kế, xây dựng để vận hành và quản lý.

Định vị GPS là gì?

Sau khi biết được định vị GPS là gì thì ta sẽ tìm hiểu cơ chế hoạt động của nó. Những vệ tinh này cách mặt đất 20.200 km, bán kính quỹ đạo 26.600 km, bay hai vòng trong một ngày theo một quỹ đạo đã được tính toán chính xác với vận tốc 7 nghìn dặm một giờ và liên tục phát các tín hiệu có thông tin xuống Trái Đất. Các máy thu GPS nhận các tín hiệu này và giải mã bằng các phép tính lượng giác. GPS có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, không gian nhiệt độ khác nhau.

Sử dụng phép tính lượng giác để xác định vị trí

Thiết bị cài GPS của bạn phải kết nối được với ít nhất 3 vệ tinh để cho ra vị trí hai chiều và để theo dõi được chuyển động.  Để bật định vị GPS bạn hãy truy cập vào Cài đặt > Vị trí > Bật lên và Đồng ý để bắt đầu định vị. Bạn được sử dụng hệ thống định vị GPS hoàn toàn miễn phí, chỉ phải tốn tiền mua các thiết bị GPS như smartphone, ô tô, xe máy,….

Bật định vị GPS trên smartphone

Vậy là chúng ta đã biết được định vị GPS là gì? Để dùng được chính xác, chúng ta cần phải có mạng Internet và ứng dụng bổ trợ như các ứng dụng bản đồ Google Map hoặc HERE MAPS để tìm đường đi một cách chính xác. Chúng ta cũng có thể ứng dụng chúng vào việc quản lý và điều hành xe, theo dõi lộ trình đoàn xe, chống trộm cho xe, tính toán thời gian và vận tốc di chuyển, báo cáo tổng số km bạn đi được…

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore