ViettelStore

Công nghệ mRNA là gì? Vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA hoạt động như thế nào?

Nếu theo dõi các thông tin về vaccine Covid-19 mọi người sẽ được nghe đến công nghệ mRNA. Vậy công nghệ mRNA là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về mRNA và cơ chế hoạt động của vaccine sử dụng công nghệ này.

Sự phát triển của virus trên tế bào (ảnh minh họa)
Sự phát triển của virus trên tế bào (ảnh minh họa)

Covid-19 đã lây lan trên toàn cầu và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và con người. Giải pháp ngăn chặn Covid-19 phát triển và biến đổi là tiêm vaccine.

Công nghệ mRNA là gì?

mRNA là từ viết tắt của Messenger RNA (hay còn gọi là RNA thông tin). Đây là một vật liệu di truyền của cơ thể các bạn và biết cách để tạo ra protein. Vaccine sử dụng công nghệ mRNA có nghĩa là nó được bọc trong một lớp phủ giúp cho việc phân phối được dễ dàng và giữ cho cơ thể không gặp tổn thương.

Nói một cách dễ hiểu hơn, công nghệ mRNA là gì trong vaccine, đó là đưa mầm bệnh đã bất hoạt hoặc yếu vào cơ thể và chúng dạy cho các tế bào trong cơ thể cách tạo ra những protein hoặc chỉ là một mảnh Protein kích hoạt hệ miễn dịch sản sinh ra kháng nguyên bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh.

Cơ chế hoạt động của vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA

Cơ chế hoạt động của vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA là: đưa ra hướng dẫn cho tế bào trong cơ thể chúng ta tạo ra Protein hoặc mảnh Protein vô hại gọi là “protein tăng đột biến”. Loại Protein này được tìm thấy trên bề mặt của virus gây ra Covid-19.

Trước tiên, vaccine Covid-19 mRNA tiêm vào bắp tay của người không mắc bệnh. Sau khi đã hướng dẫn cho mRNA vào trong tế bào cơ của cơ thể, các tế nào này sử dụng chúng tạo ra các mảnh protein. Khi các mảnh protein đã được tạo ra, tế bào phá vỡ hướng dẫn đó và tiến hành loại bỏ chúng.

Vaccine mRNA phòng Covid-19 hoạt động như thế nào?
Vaccine mRNA phòng Covid-19 hoạt động như thế nào?

Tiếp theo, tế bào thể hiện phần mảnh Protein đó ngay trên bề mặt. Hệ miễn dịch của cơ thể người phát hiện ra protein đó không phải nằm ở đó và bắt đầu hình thành và tạo dựng phản ứng miễn dịch và sinh ra các kháng thể.  Cơ chế này xảy ra tương tự như bị nhiễm bệnh tự nhiên và chống lại virus Covid-19.

Như đã giải thích công nghệ mRNA là gì ở trên. Quá trình cuối cùng của việc tiêm vaccine là cơ thể của chúng ta học được cách bảo vệ chính cơ thể của mình và chống lại sự lây nhiễm bệnh trong tương lai.

Lợi ích của việc tiêm vaccine mRNA tương tự như tiêm tất cả các loại vaccine khác. Khi các bạn đã được tiêm vaccine mRNA sẽ không phải chịu hậu quả nghiêm trọng khi bị nhiễm bệnh.

Hiện tai, nước ta đang triển khai việc tiêm vaccine diện rộng cho người dân để đạt được miễn dịch cộng đồng. Tổng cộng có 6 loại vaccine được bộ y tế cấp phép với hiệu quả cao và mức độ an toàn như nhau. Vì vậy, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm tiêm vaccine.

Như vậy, chúng tôi đã giải thích cho các bạn công nghệ mRNA là gì và cơ chế hoạt động của vaccine Covid-19. Hi vọng các thông tin trên đã giúp các bạn hiểu hơn về loại vaccine Covid-19 mRNA.

BÀI VIẾT LIẾN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore