ViettelStore

Các cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất có thể bạn chưa biết

Pin là một phần quan trọng của smartphone, chính vì thế mà ai cũng đều quan tâm tới việc bảo vệ chúng. Nhưng không phải ai cũng biết cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất, thậm chí những quan điểm tưởng chừng như là đúng như “sạc đầy mới rút” “sạc qua đêm cho chắc” lại làm giảm tuổi thọ của smartphone.

Các cách sạc pin điện thoại đúng và hiệu quả

Bỏ túi ngay 5 cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ cho smartphone
Bỏ túi ngay 5 cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ cho smartphone

Trong bài viết này, Viettel sẽ giúp bạn tìm hiểu cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất chỉ với những thao tác đơn giản.

Ngoài ra, nếu như mọi người chưa biết cách kiểm tra mức độ chai pin điện thoại thì có thể tham khảo cách kiểm tra dưới đây.

1. Đừng đợi máy hết pin hoặc sập nguồn mới sạc pin

Chờ máy báo pin yếu, hoặc dùng tới khi sập nguồn rồi mới sạc là quan điểm hoặc thói quen của rất nhiều người dùng smartphone. Nhưng bạn có biết rằng, việc làm này sẽ vô tình gây hại cho pin của smartphone, khiến chúng giảm tuổi thọ đáng kể.

Không nên để "cạn" pin mới sạc
Không nên để "cạn" pin mới sạc

Theo thống kê, trung bình mỗi chiếc smartphone sẽ có giới hạn pin từ 1000-2500 chu kỳ sạc (tính là một lần cắm và rút sạc) nhưng nếu cứ đợi máy hết pin hay sập nguồn mới sạc thì chu kỳ này sẽ bị giảm xuống chỉ ở mức 300-500 mà thôi.

2. Nên duy trì pin smartphone ở mức 65-70%

Lithium-ion là loại pin phổ biến dùng cho smartphone hiện nay và chúng có tuổi thọ pin tốt nhất khi hoạt động ở giới hạn 65-70%. Hoặc nếu thời lượng sử dụng quá ngắn, không đủ đáp ứng nhu cầu công việc hoặc cảm thấy phiền toái khi phải để ý và sạc pin liên tục thì hãy cố gắng duy trì smartphone ở mức 45-75%. Đây là giới hạn lý tưởng giúp tối ưu và bảo vệ pin.

Không nên để pin tụt dưới mức 20%
Không nên để pin tụt dưới mức 20%

Người dùng không nên để pin yếu (tụt dưới mức 20%) liên tục trong thời gian dài, vì chúng sẽ gián tiếp làm giảm tuổi thọ của smartphone.

3. Chú ý tới thiết bị sạc

Cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất là nên dùng đúng bộ sạc đi kèm theo máy khi mua điện thoại. Đây là thiết bị sạc được tối ưu theo máy, tương thích và phù hợp nhất với smartphone của bạn. Nếu trong hoàn cảnh bắt buộc không có sạc theo máy thì bạn nên cân nhắc sử dụng thiết bị sạc thay thế. Bạn có thể để ý, với bộ sạc không chuẩn sẽ làm máy nóng lên, quá trình sạc lâu hơn, khi sử dụng sẽ hao pin hơn bình thường và có thể dẫn tới nhiều nguy hiểm khác.

Không nên sạc pin qua cổng USB máy tính
Không nên sạc pin qua cổng USB máy tính

Một lưu ý nữa là bạn không nên sạc điện thoại bằng cổng USB thông qua máy tính vì chúng sẽ khiến pin phải chịu nhiệt độ lên đến 40 độ và giảm 65% công suất của pin.

4. Không sạc “tràn” pin

Không nên sạc pin đầy 100%
Không nên sạc pin đầy 100%

Đa số người dùng đều sạc cho tới khi smartphone thông báo pin đầy 100% nhưng theo nhà nghiên cứu Battery University thì đây không phải một trong những cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất. Pin Lithium-ion không cần thiết phải sạc đầy và cũng không nên sạc đầy vì khi hành động này được lặp lại nhiều lần sẽ sinh ra hiện tượng điện áp trong pin, gây tổn hại và giảm tuổi thọ của pin.

5. Không sạc pin qua đêm

Sau cả một ngày dài sử dụng smartphone, buổi tối trước khi đi ngủ sẽ cắm sạc điện thoại và để chúng sạc qua đêm. Đây chắc hẳn là thói quen của rất nhiều người, tưởng chừng như vô hại nhưng chúng ‘rất’ không tốt cho pin smartphone, thậm chí còn tiềm tàng nhiều sự nguy hiểm cho người dùng.

Không nên sạc pin qua đêm
Không nên sạc pin qua đêm

Không phải smartphone sạc tới 100% thì sẽ tự ngắt mà thực tế khi đạt giới hạn 100% máy sẽ tự động chuyển về cơ chế "sạc nhỏ giọt" để luôn duy trì máy ở chế độ 100%. Bạn có thể hiểu là khi đạt ngưỡng 100% thì giai đoạn sau đó máy sẽ trong tình trạng vừa sạc vừa xả, về lâu dài, thói quen này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới pin.

Ngoài ra, khi sạc điện thoại qua đêm thì pin sẽ chịu một lượng nhiệt lớn do tiếp xúc điện trong thời gian dài. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ pin mà khi để smartphone sạc ở gần nơi ngủ có thể sẽ gây ra cháy nổ, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là hướng dẫn 5 cách sạc pin điện thoại hiệu quả nhất mà người dùng nên lưu ý và áp dụng để tăng tuổi thọ cho pin, đồng thời bảo vệ smartphone. Bên cạnh đó, Viettel Store cũng đã có rất nhiều bài viết cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng về cách bảo vệ, nâng cấp, mẹo vặt,… về smartphone. Hãy theo dõi và chia sẻ nhé !

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore