ViettelStore

Bếp từ là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

Bếp từ là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp từ như thế nào? Chúng ta hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Bếp từ là gì?
Bếp từ là gì?

Bếp từ là một công cụ đắc lực trong gian bếp của mọi nhà, giúp người nội trợ tối ưu hóa việc nấu ăn và rất tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, bếp từ có độ an toàn khá cao, và được tích hợp nhiều tính năng vượt trội mà các dòng bếp thông thường như bếp than, bếp gas...không có được.

Bếp từ là gì?

Bếp từ là gì? Bếp từ là một loại bếp điện hoạt động dựa trên cơ chế tăng nhiệt từ từ trường. Cụ thể, khi bếp từ bắt đầu hoạt động thì dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng bên dưới mặt kính của bếp từ, sau đó sinh ra dòng từ trường với phạm vi vài milimet trên mặt bếp. Dòng từ trường này sẽ tác động vào đáy nồi làm bằng vật liệu nhiễm từ và sinh ra nhiệt có tác dụng làm nóng thân nồi, từ đó giúp đun nóng làm chín thức ăn.

Bếp từ là một loại bếp điện hoạt động dựa trên cơ chế tăng nhiệt từ từ trường
Bếp từ là một loại bếp điện hoạt động dựa trên cơ chế tăng nhiệt từ từ trường

Cơ chế hoạt động này giúp bếp từ giảm khả năng thất thoát nhiệt nên giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp từ

Cấu tạo của bếp từ

Bếp từ là một thiết bị nhà bếp thông minh được tạo ra dựa trên phát minh dòng từ trường của nhà vật lý học Faraday và nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô. Lần đầu tiên, cảm ứng từ được sử dụng để tỏa nhiệt là vào giữa thế kỷ 20, được ứng dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp nặng và sắt thép (lò cảm ứng).

Bếp từ có cấu tạo gồm một cuộn dây nhằm tạo ra từ trường biến thiên với tần số cao và có thể thay đổi được
Bếp từ có cấu tạo gồm một cuộn dây nhằm tạo ra từ trường biến thiên với tần số cao và có thể thay đổi được

Sau 150 năm, các chuyên viên nghiên cứu nhóm Thomson mới nghiên cứu chế tạo và ứng dụng thành công nhằm tạo ra chiếc bếp từ đầu tiên trên thế giới. Một chiếc bếp từ có cấu tạo gồm một cuộn dây nhằm tạo ra từ trường biến thiên với tần số cao và có thể thay đổi được. Nhiệt độ của bếp từ được điều chỉnh bằng cách thay đổi tần số này.

Đồng thời, dòng điện Fu-cô sẽ làm cho đáy nồi nấu sinh ra lượng nhiệt lớn. Như vậy, chúng ta có thể coi đáy nồi là cuộn dây thứ cấp có điện trở nhỏ. Lúc này các electron di chuyển với tốc độ cao sẽ va đập lẫn nhau và sinh ra nhiệt.

Nguyên lý hoạt động của bếp từ

Cơ chế hoạt động của bếp từ dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô. Cụ thể: Khi bếp từ bắt đầu hoạt động, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng ở dưới mặt kính. Sau đó sinh ra dòng từ trường trên mặt bếp từ ở phạm vi vài milimet.

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô
Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô

Dưới tác động của dòng từ trường, các phân tử nhiễm từ ở đáy nồi sẽ dao động mạnh và tự sinh ra nhiệt. Đồng thời, nhiệt lượng này chỉ tác động với đáy nồi, mà không gây ảnh hưởng đến mặt kính cũng như thất thoát ra môi trường.

Khác với những phương thức nấu ăn trên bếp gas, bếp điện…, khi nấu ăn trên bếp từ thì chỉ có nồi được làm nóng, trong khi đó bề mặt bếp từ hoàn toàn cách nhiệt. Ngoài ra, nhiệt độ của bếp từ cũng không bao giờ cao hơn nhiệt đột của đáy nồi.

Trên thực tế, đáy nồi được chuyển hóa từ năng lượng từ trường sang năng lượng nhiệt, với lượng điện tiêu thụ chuyển hóa cao từ 90% đến 96% thành lượng nhiệt đun nấu do đó sử dụng bếp từ rất tiết kiệm điện. Đồng thời, bếp từ chỉ có thể sử dụng được với những loại nồi có đáy được làm bằng kim loại hay các vật liệu nhiễm từ.

Như vậy, qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết bếp từ là gì và cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bếp từ. Hi vọng những thông tin trên sẽ bổ sung thêm kiến thức hữu ích cho bạn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore