ViettelStore

Bật mí mẹo chụp ảnh thiếu sáng đẹp trên điện thoại

Một số kiến thức và kỹ năng cơ bản khi chụp ảnh thiếu sáng

Trước khi chụp được một bức ảnh thiếu sáng đẹp, bạn cũng cần có một số kiến thức về phơi sáng. Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến độ sáng mà ảnh hiển thị trên smartphone là tốc độ màn trập và ISO. Màn trập mở càng lâu, ảnh sẽ càng sáng, nhưng sẽ bị mờ do chuyển động của vật thể. ISO càng cao, ảnh cũng sẽ càng sáng nhưng sẽ bị "noise" (nhiễu hạt) nhiều hơn.  Mẹo - chụp ảnh

Hiểu rõ về kỹ năng phơi sáng để áp dụng các mẹo chụp ảnh thiếu sáng đẹp hơn

Chúng ta không tính đến khẩu độ vì mỗi loại điện thoại có 1 khẩu độ, chúng ta không chỉnh được. Khi chọn mua điện thoại,bạn có thể chọn máy có khẩu độ lớn để thu sáng tốt hơn. Khẩu độ lớn nhất trên camera điện thoại hiện nay là f/1.6 (số càng nhỏ là khẩu độ càng lớn, ví dụ f/1.6 lớn hơn f/1.7).

Mẹo chụp ảnh thiếu sáng đẹp

Có khá nhiều mẹo chụp ảnh thiếu sáng đẹp, chúng ta hãy thử với những cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất nhé! Chế độ chỉnh tay Nhiều smartphone sẽ cho phép bạn chỉnh tay (chế độ Manual). Bạn hãy thay đổi thông số ISO và tốc độ màn trập cho phù hợp khi chụp thiếu sáng. Ngoài ra, một số ứng dụng chụp ảnh như VSCO, Manual, Obscura,.. cũng có những tính năng tương tự. Hãy giữ màn trập mở lâu nhất có thể để thu sáng tốt hơn khi bạn chụp vật thể tĩnh.

Mẹo - chụp ảnh Chế độ chỉnh tay luôn là mẹo chụp ảnh thiếu sáng đẹp cần áp dụng nhất

Giữ thiết bị cân bằng Điều này là rất quan trọng. Vì việc giữ tốc độ màn trập lâu hơn có thể khiến ảnh bị nhòe. Bạn cần cầm chắc tay hoặc đặt máy trên mặt phẳng khi chụp để có bức ảnh tốt nhất. Cẩn thận hơn nữa thì dùng thêm tripod. Nếu máy bạn có hỗ trợ chống rung quang học OIS thì quá tốt, nó sẽ giúp thiết bị cân bằng hơn. Cân bằng trắng Khi ánh sáng yếu, máy rất khó xác định được giá trị cân bằng trắng cần tìm. Do đó, hãy thử tìm cách tự cân bằng trong các cài đặt có sẵn xem giá trị nào ổn nhất. Tận dụng lợi thế ánh sáng môi trường Ánh sáng rất quan trọng trong nhiếp ảnh. Trong trường hợp thiếu sáng, hãy tận dụng mọi thứ có xung quanh để tạo nguồn sáng và đảm bảo nguồn sáng đó chiếu thẳng vào đối tượng cần chụp. Đương nhiên, trong trường hợp bạn muốn hắt sáng kiểu khác để chụp ảnh nghệ thuật thì không tính nhé. Bạn cũng nên hạn chế đèn flash vì nó khiến màu sắc ảnh bị sai, không còn tự nhiên nữa.

Mẹo - chụp ảnhĐây là sự khác biệt giữa việc dùng flash (bên trái) và ánh sáng tự nhiên (bên phải)

Tiến lại gần, đừng zoom Nếu muốn chụp cận cảnh, hãy tiến lại gần vật thể thay vì dùng tính năng zoom. Nó làm ảnh bị nhiễu rất nhiều, đặc biệt là khi thiếu sáng. Đó là lý do nhiều chuyên gia nhiếp ảnh có phương châm rằng "zoom bằng chân của mình". Dùng bộ lọc và chỉnh sửa Khi chụp thiếu sáng, việc chọn một bộ lọc màu phù hợp sẽ có thể làm giảm noise, tạo cảm giác ảnh đẹp và rõ hơn. Tông màu đen trắng cũng là lựa chọn khá hợp khi chụp thiếu sáng, vì nó khó nhìn ra ảnh mờ nhất. Sau khi chụp, việc chỉnh sửa cũng khá quan trọng. Hãy thử thao tác nhiều và tự tích lũy kinh nghiệm cho mình nhé.  Mẹo - chụp ảnh

Tông đen trắng làm bức ảnh trông sắc nét hơn khi các màu sắc khác bị loại bỏ

Trên đây là một vài mẹo chụp ảnh thiếu sáng đẹp bằng điện thoại. Điều quan trọng nhất không phải có một chiếc máy xịn, mà là hiểu rõ chiếc máy của mình. Chúc các bạn tạo ra được những bức ảnh ấn tượng nhất nhé!  

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore