ViettelStore

“Bật mí” cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng

Điểm hạn chế ở camera điện thoại di động là có cảm biến cực nhỏ nên rất khó để tạo nên bức đẹp, đặc biệt là khi chụp trời tối thì ảnh sẽ xuất hiện nhiều sạn cát, làm giảm chất lượng. Nhưng đừng lo lắng, với cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng dưới đây, bạn sẽ có những bức ảnh như ý dù “ánh sáng không ủng hộ”.

“Bật mí” cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng
“Bật mí” cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng

Ánh sáng yếu là vấn đề lớn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng ảnh. Bởi cảm biến được trang bị cho smartphone thường sẽ vùng nhạy sáng khoảng 15 - 30 mm2, trong khi đó máy ảnh DSLR có cảm biến lớn hơn gấp 30 - 60 lần, diện tích sáng khoảng 860 mm2.

Trong điều kiện ban ngày, smartphone có thể thu thập đủ ánh sáng nhưng khi trời tối thì khả năng thu sáng sẽ kém đi rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể khắc phục được phần nào nếu làm theo cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng dưới đây.

1. Chế độ chụp đêm

Hầu hết smartphone hiện nay đều được tích hợp sẵn chế độ chụp đêm nhưng lại không tạo nên sự khác biệt rõ ràng, không cho kết quả như mong đợi. Cho đến khi, chế độ Night Sight của Google Pixel 3 và Pixel 3XL ra đời với những bước cải tiến vượt trội, người dùng đã tạo nên cái nhìn hoàn hảo hơn về camera dành cho smartphone.

So sáng khi chụp ở 2 chế độ ảnh HDR+ và chế độ Night Sight trên Google Pixcel 3
So sáng khi chụp ở 2 chế độ ảnh HDR+ và chế độ Night Sight trên Google Pixcel 3

Với 2 bức hình so sánh trên là minh chứng rõ ràng về chế độ Night Sight đẳng cấp, không chỉ sáng hơn nhiều lần mà còn giảm nhiễu, cho hình ảnh rõ nét hơn.

Bên cạnh Google, mới đây Huawei cũng đã trang bị chế độ Night Mode tương tự và có phần tốt hơn cho smartphone của mình, điển hình là Huawei P30 và Huawei P30 Pro.

2. Tùy chỉnh ISO máy

Tương tự như cơ thế của máy ảnh chuyên nghiệp, nếu muốn thu được ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu thì cần phải khuếch đại độ nhạy sáng của cảm biến hình ảnh. Có nghĩa là smartphone sẽ tự động điều chỉnh ISO xuống mức thấp, khi đó thì độ sáng ảnh sẽ tốt hơn, nhưng đồng thời tốc độ trập cũng sẽ nhanh hơn và có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng ảnh cuối cùng (nhiễu hình, mất chi tiết, màu sắc không chân thực,…)

Tuỳ chỉnh ISO máy để tạo ra hình ảnh sáng hơn
Tuỳ chỉnh ISO máy để tạo ra hình ảnh sáng hơn

3. Bổ sung nguồn sáng

Tận dụng ngay đèn Flash để thực hiện chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Nếu là smartphone cao cấp thì có thể sẽ được trang bị nhiều hơn 1 đèn Flash LED và tạo nên lợi thế nguồn sáng khi chụp vào ban đêm. Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị thêm phụ kiện đèn flash dành cho smartphone.

Thêm nguồn sáng từ đèn Flash khi chụp trời tối
Thêm nguồn sáng từ đèn Flash khi chụp trời tối

Tuy nhiên, ánh sáng từ đèn Flash vẫn có những nhược điểm, khiến ảnh chụp mất tự nhiên và thiếu sự cân bằng. Vì thế, bạn hãy quan sát thêm nguồn sáng từ môi trường bên ngoài, thay đổi góc chụp để có được ảnh chụp tốt nhất có thể.

Mới đây, chiếc smartphone vivo V17 Pro đến từ thương hiệu vivo giúp người dùng hạn chế việc bật flash khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, nhờ vào chế độ Super Night Mode của máy. Đây là phiên bản smartphone nhằm phục vụ cho việc chụp ảnh hoặc quay video trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau mà chất lượng hình ảnh vẫn được đảm bảo. Nếu bạn đam mê nhiếp ảnh, chiếc điện thoại thông minh này là một gợi ý dành cho bạn. 

4. Phơi sáng lâu hơn

Giữ smartphone trong một khung cảnh lâu hơn sẽ giúp cảm biến camera nhận diện đối tượng và thu thập nhiều photon hơn. Tuy nhiên, “kỹ xảo” này lại chỉ ứng dụng tốt khi chụp ảnh đối tượng tĩnh, bởi khi vật thể chuyển động thì ảnh chụp sẽ nhòe, nếu di chuyển với tốc độ cao thì sẽ tạo thành những vệt ánh sáng dài.

Cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng đòi hỏi sự nhanh nhạy và nắm bắt được cách hoạt động của cảm biến camera. Có thể thấy, hầu hết smartphone ở chế độ chụp tự động đều được setup tốc độ tối đa là 1/10 giây. Nhưng khi chuyển sang chế độ Pro, người dùng có thể tùy chỉnh thông số màn trập 1/20 hoặc 1/30 giây. Trong trường hợp cần phơi sáng lâu hơn thì người dùng nên giữ nguyên vị trí khung hình để ảnh chụp thu được chất lượng tốt nhất.

Tùy chỉnh camera thủ công với thông số iSO 50 và tốc độ màn trập 1/20s
Tùy chỉnh camera thủ công với thông số iSO 50 và tốc độ màn trập 1/20s

Nếu chụp ban đêm thì thời gian phơi sáng lý tưởng là 30 giây, mức tối đa của ứng dụng camera. Nếu hình ảnh thu được quá sáng thì hãy điều chỉnh sang chế độ tự động hoặc chỉnh tốc độ màn chập xuống giá trị thấp hơn, hoặc rút ngắn thời gian phơi sáng. Khi lựa chọn cách chụp phơi sáng lâu hơn, bạn có thể đặt smartphone cố định ở vị trí nào đó hoặc dùng tới công cụ hỗ trợ như chân máy để giữ nguyên khung hình.

Ảnh chụp ban đêm của Huawei Mate 9, chế độ “Light Painting” với thời gian phơi sáng khoảng 65s
Ảnh chụp ban đêm của Huawei Mate 9, chế độ “Light Painting” với thời gian phơi sáng khoảng 65s

Bỏ túi ngay 4 cách chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng được hướng dẫn ở trên để thỏa sức nhiếp ảnh với smartphone. Và đừng quên chia sẻ thành quả với Viettel Store bằng cách đăng tải những bức ảnh chụp của bạn ở phần bình luận dưới bài viết nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore