ViettelStore

6 mẹo tiết kiệm pin iPhone rất đơn giản mà hiệu quả

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số mẹo tiết kiệm pin iPhone rất đơn giản mà hiệu quả, cùng xem nhé.

6 mẹo tiết kiệm pin iPhone rất đơn giản mà hiệu quả

Như chúng ta đã biết, những dòng điện thoại iPhone thế hệ mới hiện nay như iPhone 15, iPhone 15 Plus (15 Plus 512), iPhone 15 Pro VN/A,... đều sở hữu viên pin dung lượng cao, giúp máy hoạt động tốt cả ngày dài, trong khi đó, những thế hệ iPhone đời trước có dung lượng pin thấp, thường không đủ để sử dụng trong 1 ngày khiến người dùng vô cùng ức chế, tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng mà hãy vận dụng ngay các mẹo dưới đây.

1. Bật tính năng Tối ưu hóa sạc pin

Một trong những mẹo tiết kiệm pin iPhone đơn giản mà hiệu quả đó chính là kích hoạt tính năng Tối ưu hóa sạc pin, mới được Táo Khuyết giới thiệu trên hệ điều hành iOS 13. Theo đó, tính năng này sẽ được kích hoạt mặc định khi người dùng cập nhật lên hệ điều hành iOS 13, lúc này iPhone sẽ học hỏi thói quen sử dụng điện thoại hằng ngày của người dùng, sau đó đưa ra dự đoán thiết bị sẽ được sạc trong bao lâu khi người dùng sạc chúng qua đêm. Sau 1 vài tuần, nó sẽ biết người dùng thường dậy và sử dụng điện thoại lúc nào (ví dụ như vào lúc 8 giờ sáng).

Bật tính năng Tối ưu hóa sạc pin - 1 trong những mẹo tiết kiệm pin iPhone hiệu quả
Bật tính năng Tối ưu hóa sạc pin - 1 trong những mẹo tiết kiệm pin iPhone hiệu quả

Với việc dự đoán thói quen sử dụng hàng ngày, tính năng tối ưu hóa sạc pin trên iOS 13 sẽ ngăn iPhone sạc đầy 100% pin từ khi bạn cắm sạc, mà máy sẽ được sạc đến 80% (hiểu đơn giản là iPhone sẽ dừng sạc khi đạt 80% pin) mặc dù lúc này thiết bị vẫn kết nối với cổng sạc. Ngay trước 8 giờ sáng vào giờ bạn thường thức dậy, iPhone sẽ căn chỉnh thời gian, đồng thời hoàn thành việc sạc đầy 100% pin trước thời gian này.

Hiện tại, tính năng này sẽ được kích hoạt mặc định cho mọi người dùng khi cập nhật lên hệ điều hành iOS 13. Tuy nhiên, việc tính năng này được bật sẵn không có nghĩa là nó sẽ hoạt động ngay trên iPhone của người dùng. Để phát triển được tính năng này, iPhone cần phải học hỏi hành vi, thói quen sử dụng và sạc pin của người dùng, rồi mới đưa ra giải pháp nhằm tối ưu hóa quá trình sạc pin.

Quá trình này sẽ mất một vài tuần để iPhone có thể thu thập dữ liệu và dự đoán xem thời gian bạn thức dậy và sử dụng điện thoại lúc nào. Nếu hành vi sử dụng thiết bị của bạn bất thường thì tính năng này có thể không bao giờ hoạt động.

2. Bật chế độ nguồn điện thấp nhằm kéo dài thời lượng sử dụng khi pin yếu

Trên các phiên bản hệ điều iOS mới, chế độ nguồn điện thấp sẽ tự động được bật khi dung lượng pin của iPhone xuống ở mức 10% hay 20% pin. "Táo Khuyết" cho biết nếu người dùng kích hoạt tính năng này thì thời lượng pin trên iPhone có thể kéo dài thêm ba tiếng đồng hồ nữa.

Kích hoạt chế độ nguồn điện thấp nhằm kéo dài thời lượng sử dụng khi pin yếu
Kích hoạt chế độ nguồn điện thấp nhằm kéo dài thời lượng sử dụng khi pin yếu

Khi chế độ nguồn điện thấp được bật thì iPhone sẽ bị vô hiệu hóa một số tính năng như: tắt các tính năng tự động tải mail, hiệu ứng hình nền, giảm tốc độ xử lý ứng dụng,...Sau khi dung lượng pin của iPhone xuống còn 20%, máy sẽ hỏi người dùng có muốn kích hoạt tính năng này không, nếu như không để ý thông báo này, khi dung lượng pin xuống còn 10% thì hệ thống sẽ nhắc nhở bạn thêm một lần nữa.

Tuy nhiên, người dùng có thể chủ động bật tính năng này bằng việc truy cập vào mục Cài đặt > Nhấn chọn Pin > Chọn Chế độ nguồn điện thấp và gạt sang ON là được.

3. Vô hiệu hóa các tính năng không cần thiết

Vô hiệu hóa các tính năng không cần thiết là giải pháp khá hay nhằm cải thiện tuổi thọ pin một cách tổng thể cho iPhone. Tính năng Làm mới ứng dụng trong nền sẽ giúp các ứng dụng chạy ngầm tự động làm mới kể cả khi người dùng không sử dụng đến chúng và điều này sẽ làm cho iPhone tiêu tốn pin hơn bình thường.

Tính năng Làm mới ứng dụng trong nền sẽ giúp các ứng dụng chạy ngầm tự động làm mới
Tính năng Làm mới ứng dụng trong nền sẽ giúp các ứng dụng chạy ngầm tự động làm mới

Chúng ta có thể vô hiệu hóa nó đi bằng việc truy cập vào mục Cài đặt > Cài đặt chung > Nhấn chọn chế độ Làm mới ứng dụng trong nền > Tắt những ứng dụng không cần thiết sử dụng tính năng này.

Ở hệ điều hành iOS 13, Apple đã giới thiệu một tính năng giúp người dùng biết khi nào ứng dụng yêu cầu truy cập Bluetooth, nhằm đảm bảo không một ứng dụng nào có thể hoạt động ngầm cũng như kết nối với các nguồn Bluetooth làm cạn kiệt pin khi không được sự cho phép của bạn. Bạn hãy truy cập vào mục Cài đặt > Nhấn chọn Quyền riêng tư > Chọn chế độ Bluetooth > Tắt bất cứ ứng dụng nào không cần kết nối Bluetooth để hoạt động.

Tắt bất cứ ứng dụng nào không cần kết nối Bluetooth để giảm tiêu tốn pin
Tắt bất cứ ứng dụng nào không cần kết nối Bluetooth để giảm tiêu tốn pin

Bên cạnh đó, trợ lý ảo Siri không được sử dụng thường xuyên ngay cả tại những nước mà Siri hỗ trợ ngôn ngữ, vì vậy bạn có thể tắt tính năng này để giúp tiết kiệm pin bằng việc truy cập mục Cài đặt > Nhấn chọn Cài đặt chung > Chọn Siri và chuyển sang nút Tắt để tắt hoàn toàn Siri. Ngoài ra, với những người vẫn sử dụng Siri nhưng không thường xuyên thì có thể tắt tính năng Phản hồi bằng giọng nói, bởi tính năng này sử dụng cảm biến để kích hoạt Siri và khá gây tốn pin.

Tắt trợ lý ảo Siri để tiết kiệm pin
Tắt trợ lý ảo Siri để tiết kiệm pin

Một việc nữa là người dùng cũng nên giảm độ sáng màn hình, bật tính năng giảm chuyển động và giới hạn theo dõi quảng cáo, tắt tính năng tự động gửi dữ liệu chẩn đoán và sử dụng, bật chế độ máy bay trong vùng sóng yếu, ngắt các kết nối khi không dùng đến,...

4. Giới hạn các thông báo đẩy

Những ứng dụng trên điện thoại iPhone luôn ở trạng thái hoạt động nền, do đó khi có kết nối internet, nó sẽ tự động kiểm tra, đồng thời gửi những thông báo đẩy về máy, đây cũng là nguyên nhân khiến pin trên iPhone ngày càng cạn kiệt. Mỗi khi xuất hiện thông báo, iPhone phải truy cập internet và tải xuống thông báo, làm sáng màn hình và báo rung điện thoại hay phát ra âm thanh nếu được cài đặt sẵn.

Tắt các thông báo đẩy, hạn chế tình trạng tiêu tốn pin
Tắt các thông báo đẩy, hạn chế tình trạng tiêu tốn pin

Bạn có thể truy cập vào mục Cài đặt > Nhấn chọn Thông báo > Tắt những thông báo ứng dụng không cần thiết.

5. Sử dụng Chế độ nền tối nếu iPhone được trang bị màn hình OLED

Chế độ nền tối (Dark Mode) sẽ chuyển đổi nền sáng (mặc định) trên smartphone sang nền có màu chủ đạo là tối hoặc đen, việc làm này giúp giao diện hiển thị trên máy không hề thay đổi, song phần màu sắc lại tương phản và đối lập hoàn toàn với giao diện mặc định.

Về góc độ phần cứng, chế độ nền tối sẽ phát huy hết khả năng khi được sử dụng trên những thiết bị sở hữu màn hình OLED hoặc AMOLED, bởi loại màn hình này sẽ hiển thị màu đen sâu hơn, đồng thời chân thực hơn so với màn hình IPS. Bên cạnh đó, màn hình OLED sẽ tắt hẳn các pixel hiển thị màu đen hay giảm mức năng lượng sử dụng của các pixel này, trong khi màn hình IPS không thể làm được, các pixel màu đen sẽ vẫn phát sáng.

Sử dụng chế độ nền tối nếu iPhone sở hữu màn hình OLED giúp giảm dung lượng tiêu thụ pin hữu hiệu
Sử dụng chế độ nền tối nếu iPhone sở hữu màn hình OLED giúp giảm dung lượng tiêu thụ pin hữu hiệu

Nếu iPhone của bạn được trang bị màn hình OLED thì chế độ nền tối sẽ hữu hiệu trong việc giảm dung lượng tiêu thụ pin, lí do là bởi các pixel màu đen bị tắt hoàn toàn và tiêu thụ ít năng lượng hơn để hiển thị, trong khi các thiết bị sử dụng màn hình IPS dường như không có sự khác biệt. Do đó, không có gì quá ngạc nhiên khi tuổi thọ pin trên một thiết bị có màn hình IPS không mấy cải thiện với chế độ Dark Mode.

Đặc biệt nếu người dùng cài đặt hình nền có nhiều màu tối và sử dụng thiết bị ở mức cơ bản thì dung lượng pin còn được cải thiện hơn rất nhiều. Một số iPhone sở hữu màn hình OLED có thể kể đến là iPhone X, XS, XS Max, iPhone 11 Pro11 Pro Max.

6. Kiểm tra và thay thế pin cho iPhone

Kể từ phiên bản cập nhật iOS 11.3, người dùng sẽ được trang bị tính năng Tình trạng pin để kiểm soát và điều chỉnh sức khỏe của pin trên iPhone một cách dễ dàng hơn. Đây là chương trình được Apple đưa vào nhằm giải quyết những rắc rối liên quan đến việc công ty tự ý điều chỉnh hiệu suất iPhone trên những sản phẩm sử dụng pin suy thoái.

Sử dụng tính năng Tình trạng pin để kiểm soát và điều chỉnh sức khỏe của pin trên iPhone
Sử dụng tính năng Tình trạng pin để kiểm soát và điều chỉnh sức khỏe của pin trên iPhone

Với tính năng này, người dùng sẽ nắm bắt được thông tin về khả năng tối ưu và hiệu suất cao nhất của iPhone, đồng thời bạn cũng có thể theo dõi xem máy có bị chậm lại bởi tính năng điều chỉnh hiệu suất của Táo Khuyết không. Nếu cảm thấy không cần thiết, chúng ta có thể tắt tính năng điều chỉnh hiệu suất pin trên iPhone, tuy nhiên trước khi tắt, bạn cần nhớ rằng mục đích của nó là nhằm tránh trường hợp điện thoại bị tắt máy đột ngột trong quá trình sử dụng.

Hãng Táo Khuyết cho biết dung lượng pin của iPhone sẽ đạt mức tối đa 100% khi kích hoạt lần đầu. Sau đó, dung lượng pin này sẽ thấp dần sau một khoảng thời gian sử dụng. Theo chia sẻ của Apple, một viên pin bình thường được thiết kế để giữ ở mức 80% công suất ban đầu sau 500 chu kỳ sạc trong điều kiện bình thường. Và một khi dung lượng pin xuống mức dưới 80% thì sức khỏe của viên pin này đã bị suy giảm đáng kể, lúc này chúng cần phải được thay thế. 

Trên đây là một số mẹo tiết kiệm pin iPhone đơn giản nhưng rất hiệu quả. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, và nhớ đừng quên chia sẻ với bạn bè, người thân của mình được biết cùng nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore