ViettelStore

5GE là gì? Có gì khác biệt giữa 5G và LTE?

5GE đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi từ năm 2017, nó hoạt động song song cùng với mạng 3G, 4G LTE. Vậy 5GE là gì và nó có gì khác so với mạng 5G và LTE hiện tại? Cùng Viettel Store đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

5GE là gì?

5GE bắt đầu xuất hiện từ năm 2017
5GE bắt đầu xuất hiện từ năm 2017

5GE là kí hiệu được biết tắt của cụm từ “5G Evolution”. Thuật ngữ này được công bố vào năm 2017 bởi nhà mạng AT&T. 5GE được sử dụng để gọi tên cho mô hình công nghệ hoạt động dựa trên nguyên lý kết nối 4G. Nói đến 4G chắc chắn các bạn thấy quen thuộc rồi phải không? Đây chính là kết nối mạng di động phổ biến nhất hiện nay.

5GE có gì khác LTE

Ở trên, chúng tôi đã giải thích cho các bạn 5GE là gì. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn thắc mắc về sự khác nhau giữa 5GE và LTE.

Mạng 5GE được cho là có tốc độ cao hơn LTE
Mạng 5GE được cho là có tốc độ cao hơn LTE

Nhà mạng AT&T lý giải, 5GE chính là kết nối 4G thực thụ còn mô hình LTE hiện tại chỉ đạt ở mức 3,9G. Qua lời giải thích của AT&T chúng ta có thể hiểu sơ bộ là 5GE là một phiên bản nâng cấp của LTE. Ngoài ra, 5GE cũng được gọi dưới nhiều cái tên khác nhau như: LTE+ hay LTE-A. Về mặt lý thuyết, mạng 5GE sẽ có hiệu quả cao hơn LTE.

Kết nối 5GE sẽ có thể đạt được tốc độ tải xuống lên đến 1.000 Mbps, nhanh gấp 3 lần so với mạng 4G Lte (tốc độ chỉ 300 Mbps). Nếu đúng theo lý thuyết, mạng 5GE sẽ cho tốc độ truy cập mạng rất ấn tượng và có độ trễ thấp hơn rất nhiều so với LTE.

Tuy nhiên, trên thực tế tốc độ của mạng còn phụ thuộc vào các yếu tố như: vị trí đứng có dần tháp di động hay không hoặc độ nhiễu sóng từ môi trường.

Sự tương đồng giữa 5GE và 4G LTE

Trong phần giải thích 5GE là gì ở trên, chúng tôi đã chỉ ra cho bạn là mạng 4G LTE không phải là 4G đích thực. Với một chiếc điện thoại được xác nhận là có kết nối 4G khi nó đạt tốc độ tải xuống nhỏ nhất 100 Mbps. Và khi 3G vẫn còn phủ sóng rộng rãi thì mạng 4G vẫn là công nghệ hiện đại được cung cấp bởi nhiều nhà mạng. Các nhà mạng cũng đã nâng cấp mô hình 4G lên 4G LTE và nó nằm giữa 3G và 4G đích thực.

Thiết bị hỗ trợ 4G có thể sử dụng được 5GE
Thiết bị hỗ trợ 4G có thể sử dụng được 5GE

5GE cũng tương tự như vậy. Và mô hình này được nhà mạng AT&T công bố từ năm 2017 và sẽ là bước đệm cho sự tiếp cận 5G.

Để trải nghiệm tốc độ mạng 5GE, người dùng có thể sử dụng các dòng điện thoại hỗ trợ 4G. Còn nếu muốn trải nghiệm 5G thì chỉ có thể sử dụng các dòng máy hỗ trợ 5G như: iPhone 12 series, Galaxy Note 20 Ultra, Xiaomi Mi 10T Pro, OPPO Find X2,…

Nhiều bạn nghĩ rằng 5GE cũng là 5G. Tuy nhiên, dựa trên định nghĩa 5GE là gì thì về cơ bản đây chỉ là phiên bản nâng cấp của LTE và nó không phải là mạng 5G đang được Viettel thử nghiệm tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Được biết, 5G hiện chỉ mới được triển khai tại một số nước và dự kiến 5G sẽ được trải khai trên diện rộng tại Việt Nam vào năm 2021.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore