ViettelStore

5 dấu hiệu điện thoại nhiễm virus và cách phòng tránh hiệu quả

[caption id="" align="aligncenter" width="600"]Dấu hiện điện thoại bị nhiễm virus Dấu hiện điện thoại bị nhiễm virus[/caption]

5 dấu hiệu điện thoại nhiễm virus và cách phòng tránh hiệu quả

Sử dụng điện thoại và sau một thời gian phát sinh các hiện tượng khác nhau là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu smartphone đang dính mã độc, virus thì chắc chắn tài khoản Facebook, thông tin trên chứng minh nhân dân hay mã thẻ ngân hàng của bạn đang bị đe dọa đấy! Dưới đây là những dấu hiệu điện thoại nhiễm virus bạn nên tham khảo ngay và luôn.

1. Điện thoại hoạt động ngày một chậm dần

Nếu trước đây các thiết bị Android của bạn hoạt động khá nhanh rồi bỗng nhiên bạn nhận thấy rằng tốc độ các thiết bị ngày một chậm dần, tất cả các ứng dụng mà bạn mở bị đóng lại, hoặc tự động khởi động lại, rất có thể thiết bị của bạn đã bị virus hoặc các phần mềm độc hại xâm nhập. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Điện thoại chạy chậm và giật lag một cách bất thường Điện thoại chạy chậm và giật lag một cách bất thường[/caption]

2. Lưu lượng sử dụng DATA tăng đột biến

Khi một virus gửi thư rác hoạt động trên nền background thiết bị Android của bạn, chúng sẽ sử dụng kết nối Internet của bạn với một tốc độ chóng mặt. Nếu đang sử dụng dữ liệu di động 3G, hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng mức lưu lượng sử dụng hàng ngày sẽ thay đổi bất thường. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Điện thoại sẽ bị trừ sạch tiền không rõ nguyên nhân. Điện thoại sẽ bị trừ sạch tiền không rõ nguyên nhân.[/caption] Nếu sử dụng kết nối Wifi bạn sẽ rất khó có thể nhận ra được điều này.Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập Settings (cài đặt) => Data Usage (sử dụng dữ liệu di động) để xem có bất kỳ thay đổi đáng kể nào hay không.

3. Máy cực nhanh hết pin

Khi virus hoạt động trên nền background thiết bị Android của bạn, trong quá trình sử dụng kết nối Internet bạn sẽ nhận thấy rằng tuổi thọ pin thiết bị khá ngắn và rất nhanh hết pin. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Hao pin không rõ nguyên nhân, để qua đêm cạn sạch pin Hao pin không rõ nguyên nhân, để qua đêm cạn sạch pin[/caption] Để kiểm tra xem ứng dụng hoặc tính năng nào là thủ phạm “ngốn” nhiều pin nhất trên thiết bị Android của mình, bạn truy cập vào Settings => Battery hoặc cài đặt thêm ứng dụng thứ 3 như Battery Doctor để theo dõi.

4. Đột ngột xuất hiện thông báo yêu cầu nâng cấp phần mềm và diệt virus

Hiện tượng này xảy ra khi vào một trang web bằng trình duyệt của điện thoại như Firefox, Chrome, Opera,... và điện thoại của bạn sẽ tự nhiên nhảy lên các thông báo mới với những nội dung như: “Điện thoại Android của bạn quá cũ rồi nên nâng cấp phần mềm mới ngay”, “máy của bạn quá chậm nên download phần mềm mới về”, “Điện thoại của bạn đang bị nhiễm virus. Cần phải quét ngay!”. Kèm theo đó là điện thoại rung mạnh, phát ra tiếng chuông lạ và những hình ảnh gợi cảm,... [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Chắc hẳn chúng ta đã nhiều lần nhìn thấy thông báo này Chắc hẳn chúng ta đã nhiều lần nhìn thấy thông báo này[/caption] Những thông báo này thực chất là do Hacker tạo nên, nhằm đánh lừa người dùng thực hiện theo các hành động được hướng dẫn trong thông báo. Qua đó đánh cắp thông tin, trộm tiền từ tài khoản hay thậm chí chiếm đoạt quyền sử dụng máy của người dùng. Vì vậy, tuyệt đối đừng bao giờ click vào bất kì pop-up quảng cáo nào nếu không muốn chiếc smartphone trở nên ì ạch hơn nữa.

5. Nhiều ứng dụng lạ tự cài đặt mà không xin phép

Có những lúc phải xóa các ứng dụng lạ ở cường độ mỗi ngày, mặc dù trước đó đã nhớ rất kĩ hoàn toàn không hề cài - Đấy là các ứng dụng độc. Song song với tình trạng có pop-up thường xuyên trên smartphone, vấn đề nêu trên cũng xảy ra thường xuyên và dễ bắt gặp. [caption id="" align="aligncenter" width="600"]Những tay hacker có thể tấn công điện thoại của bạn bất kì lúc nào từ những ứng dụng được cài ngầm vào máy Những tay hacker có thể tấn công điện thoại của bạn bất kì lúc nào từ những ứng dụng được cài ngầm vào máy[/caption] Các ứng dụng đều được tự động tải về, cài đặt không hề thông qua Google Play Store. Thậm chí có cả một số trường hợp cực kì "lén lút", không hề hiển thị icon ở màn hình chính và cả trong phần quản lí cũng không xuất hiện để tháo gỡ.

Giải pháp tránh điện thoại nhiễm virus là gì?

Vì lý do Android là hệ điều hành mở sẽ có nhiều lỗ hỏng để kẻ xấu lợi dụng. Nên để đảm bảo an toàn cho chiếc điện thoại của mình bạn cần phải chú ý những điểm sau.
  • Tránh xa những phần mềm ứng dụng không rõ nguồn gốc, không cài đặt các game, ứng dụng Crack. Để chặn ứng dụng không rõ nguồn gốc. Trên điện thoại Android của các bạn hãy vào Cài đặt > Màn hình khóa bảo mật > Không rõ nguồn gốc > Bạn hãy chọn Tắt
  • Không cần phải cài thêm bất cứ ứng dụng diệt virus hay phần mềm dọn rác nào nữa. Chỉ cần khôi phục cài đặt gốc.
  • Nếu điện thoại lạng giật, nóng máy và rất nhanh hết pin thì hãy thử khôi phục lại cài đặt gốc điện thoại xem sao
  • Không vào các trang Web, các ứng dụng có hình thức quảng cáo lừa đảo để cài phần mềm độc vào máy điện thoại của bạn.
  • Xóa tất cả các phần mềm lạ, để đảm bảo an toàn bạn chỉ nên cài những ứng dụng thực sự cần thiết như Facebook, Messenger, Zalo, Zing Mp3… tải về từ kho ứng dụng CH Play của Google.
[caption id="" align="aligncenter" width="600"]Luôn nhớ là phòng bệnh hơn chữa bệnh nhé! Luôn nhớ là phòng bệnh hơn chữa bệnh nhé![/caption] Ngoài những giải pháp phòng tránh điện thoại bị nhiễm virus này, khi điện thoại của bạn đã bị nhiễm virus thì bạn cần tìm hiểu cách diệt virus trên điện thoại đơn giản nhưng hiệu quả này, chắc chắn sẽ giúp ích được cho mọi người. Hy vọng thủ bài chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp đỡ có cái nhìn rõ hơn về virus trên điện thoại. Biết đâu là virus thật biết đâu là thông báo giả mạo để tránh. Ngoài ra nếu không may phải các vấn đề nêu, hãy mang ngay chiếc điện thoại nhiễm virus của bạn tới các địa chỉ của ViettelStore trên toàn quốc để được hỗ trợ sửa chữa nhé! CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore