ViettelStore

4 cách sửa bàn phím Laptop bị đơ khá đơn giản

Như chúng ta đã biết, bàn phím Laptop là một thiết bị ngoại vi phải chịu rất nhiều tác động trực tiếp từ bên ngoài. Do đó, khi đã sử dụng bàn phím trong một thời gian dài thì có thể bị đơ, liệt một hoặc một số nút, thậm chí toàn bộ bàn phím là chuyện rất bình thường. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số nguyên nhân và cách sửa bàn phím Laptop bị đơ để bạn có thể tự khắc phục tại nhà.

Một số nguyên nhân và cách sửa bàn phím Laptop bị đơ

Trước tiên, để có cách sửa bàn phím Laptop bị đơ chính xác thì bạn phải xác định được nguyên nhân gây ra lỗi. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục.

1. Các phím bị kẹt

Nguyên nhân các phím bị kẹt sau một thời gian dài sử dụng thì bụi bẩn sẽ bám vào và lâu dần bị kẹt phía dưới chân phím, khiến tương tác giữa phím bấm và bảng mạch bị cản trở.

Hướng dẫn cách sửa bàn phím Laptop bị đơ
Hướng dẫn cách sửa bàn phím Laptop bị đơ

Trong trường hợp này, nếu bàn phím chỉ bị đơ một số nút thì bạn có thể cạy những nút đó lên rồi vệ sinh tại khu vực này, hoặc để chắc chắn thì bạn tháo toàn bộ bàn phím bằng tua vít, sau đó dùng chổi, khăn vải khô để phủi sạch bụi bẩn.

2. Đoạn mạch kết nối bị cháy, đứt hoặc vùng bấm dưới phím bị chai

Trong trường hợp vùng bấm dưới phím bị chai thì bạn nên vệ sinh chân bấm và các vùng lân cận của phím bị liệt.

Đoạn mạch kết nối bị cháy, đứt hoặc vùng bấm dưới phím bị chai
Nếu đoạn mạch kết nối bị cháy, đứt có thể dùng bút chì có độ mềm thấp như bút chì trang điểm để điền lại đường mạch

Còn nếu đoạn mạch kết nối bị cháy hoặc đứt thì bạn cần tháo bàn phím ra và tìm vị trí các phím bị liệt trên bảng mạch. Một điều cần lưu ý vì bảng mạch là tấm nhựa do đó bạn không thể dùng máy hàn để hàn tất cả các mạch phím, bạn có thể dùng bút chì có độ mềm thấp như bút chì trang điểm hay bút chì 5B để điền lại đường mạch.

Sau khi tô xong thì bạn dùng keo dẫn điện hoặc keo Silicone để phủ lại đoạn mạch này. Đợi vài giờ để mạch khô lại rồi mới tiến hành lắp bàn phím.

3. Bàn phím bị dính nước hay các dung lịch lỏng khác

Trường hợp bạn sơ ý không may làm đổ trà, cafe,… lên bàn phím thì phải tắt Laptop ngay lập tức bởi nước có thể tiếp xúc và làm chập các mạch điện tử.

Đoạn mạch kết nối bị cháy, đứt hoặc vùng bấm dưới phím bị chai
Nếu lượng nước bị đổ vào bàn phím không nhiều hãy lật ngược bàn phím một cách nhẹ nhàng rồi sử dụng máy sấy để hong khô bàn phím

Nếu lượng nước bị đổ vào bàn phím không nhiều thì bạn hãy lật ngược bàn phím một cách nhẹ nhàng để nước chảy ra qua các khe phím rồi mới dùng khăn khô lau bàn phím lại, sau đó sử dụng máy sấy để hong khô bàn phím. Tuy nhiên, bạn phải chú ý chỉnh nhiệt độ sấy vừa phải, bởi nhiệt độ quá nóng sẽ làm chảy các phần nhựa bên trong.

Bạn cũng có thể đặt bàn phím ở nơi khô ráo và ấm áp để tiết kiệm thời gian và nhớ là chỉ được sử dụng khi bàn phím đã khô hoàn toàn. Ngược lại nếu bàn phím bị đổ quá nhiều nước thì bạn hãy làm khô bản mạch điện hoàn toàn rồi lắp lại, và nếu không được khắc phục được thì bắt buộc phải thay IC mới.

4. Lỗi driver

Một trong những lỗi rất phổ biến ở bàn phím đó là driver vừa cài đặt, bạn hãy gỡ driver rồi thử lại bàn phím. Nếu sử dụng bàn phím không dây thì kiểm tra xem chế độ Bluetooth đã được kết nối chưa.

Để có thể khắc phục sự cố về driver thì bạn nên thử các bước sau: Đầu tiên bạn gỡ bỏ driver bị lỗi rồi cài đặt lại nếu thấy cần thiết; Tắt chế độ Wifi/Bluetooth và ngắt kết nối với các thiết bị ngoài. Sau đó bạn tiến hành cài đặt phần mềm nâng cấp driver. Cài đặt xong thì bạn khởi động lại máy tính.

Hi vọng 4 cách sửa bàn phím Laptop bị đơ trên sẽ phần nào giúp bạn khắc phục các vấn đề xảy ra. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore